พรรคร่วมรัฐบาลหนุนยกเลิก "ไพรมารีโหวต"

การเมือง
24 พ.ย. 64
19:15
192
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาลหนุนยกเลิก "ไพรมารีโหวต"
สาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยพรรคการเมือง นอกจากวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเห็นต่างกัน ขั้นตอนการเลือกผู้สมัครขั้นต้น หรือไพรมารีโหวต ก็เห็นต่างกันว่า ควรจะมีต่อไปหรือไม่

สาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยพรรคการเมืองยังคงมีความเห็นต่างกันในแต่ละพรรคการเมือง

หลักการของพรรคประชาธิปัตย์หรือ ในฐานะวิปพรรคร่วมรัฐบาล เห็นว่า สาระสำคัญของ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ หรือร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยพรรคการเมือง คือ เน้นที่จะส่งเสริมให้พรรคแสวงหาสมาชิกได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องเก็บค่าธรรมเนียมสมาชิก และเห็นควรยกเลิกกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครขั้้นต้น หรือ "ไพรมารีโหวต" เพราะไม่จำเป็นและปฏิบัติไม่ได้จริง

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับของพรรคฝ่ายค้าน ในสาระสำคัญจะยังคง "ไพรมารีโหวต" ไว้ แต่จะปรับแก้ให้ "ยืดหยุ่น" มากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ครบทุกเขตเลือกตั้ง โดยจะเขียนเป็นบทหลักว่า มีสาขาประจำจังหวัด 1 สาขา ก็สามารถส่งได้ทุกเขตเลือกตั้งในจังหวัดนั้น

สำหรับ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับของพรรคยังไม่แล้วเสร็จแต่ย้ำที่จะคงวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อในแบบ "MMP" หรือ จัดสรรปันส่วนผสม ในแบบ "พึงมี" หรือแบบการเลือกตั้งปี 2562 ไว้ และสัปดาห์หน้าจะสรุปและกำหนดยื่นต่อประธานรัฐสภา ขณะที่ร่างฯ ของพรรคฝ่ายค้าน ร่างฯ ของพรรคร่วมรัฐบาล และของรัฐบาล จะยื่นภายในต้นเดือน ธ.ค.

นอกจากนี้ เพื่อความชัดเจนทางการเมือง นพ.ชลน่าน ยืนยันที่จะยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 3 ทั้งต่อเนื่องหรือต้องไม่เกิน 8 ปี โดยปฏิเสธให้ความสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีจะตัดสินใจ "ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่" เมื่อใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง