นักวิทย์พบโควิดกลายพันธุ์ "ดื้อ" ในสหรัฐฯ จาก 2 สายพันธุ์รวมตัว

ต่างประเทศ
24 พ.ย. 64
19:52
5,705
Logo Thai PBS
นักวิทย์พบโควิดกลายพันธุ์ "ดื้อ" ในสหรัฐฯ จาก 2 สายพันธุ์รวมตัว
คณะนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ในสหรัฐฯ ที่มีลักษณะ “ดื้อ” ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของเชื้อไวรัส 2 สายพันธุ์

วันนี้ (24 พ.ย.2564) สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างหนังสือพิมพ์ดิอินดิเพนเดนท์ของสหราชอาณาจักร รายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ในสหรัฐฯ ที่มีลักษณะ “ดื้อ” ซึ่งเกิดจากการรวมตัวระหว่างเชื้อไวรัสฯ 2 สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สรุปจากผลวิเคราะห์องค์ประกอบทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ B.1.628 ว่าเชื้อไวรัสฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการรวมตัวใหม่ของ 2 สายพันธุ์ ได้แก่ B.1.631 และ B.1.634

เหล่าผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า กรณีเชื้อไวรัสฯ รวมตัวรูปแบบนี้อาจปรากฏบ่อยครั้งขึ้น จนนำไปสู่การเกิดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่รุ่นถัดไปที่มีลักษณะเฉพาะที่น่ากังวล ท่ามกลางการระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เชื้อไวรัสฯ มีความหลากหลายทางพันธุกรรมมากขึ้น

ศาสตราจารย์ลอว์เรนซ์ ยัง นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยวอร์วิก เปิดเผยว่า การรวมตัวของเชื้อไวรัสฯ 2 สายพันธุ์เป็oปัจจัยสร้างความกังวลอย่างชัดเจน และมีโอกาสเป็นแหล่งสร้างเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์พิเศษแบบใหม่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ลิซ่า BLACKPINK" ติด COVID-19

WHO เตือน "ยุโรป-เอเชีย" อาจเสียชีวิตจากโควิดเพิ่ม 700,000 คน

จับตา! ยุโรปลุกฮือต่อต้านมาตรการคุมโควิด-บังคับฉีดวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง