"เขาใหญ่" ตั้งเสาสัญญาณขอความช่วยเหลือพบ "ช้างป่า-รถเสีย"

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ย. 64
10:25
781
Logo Thai PBS
"เขาใหญ่" ตั้งเสาสัญญาณขอความช่วยเหลือพบ "ช้างป่า-รถเสีย"
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สร้างเสาสัญญาณขอความช่วยเหลือกรณีนักท่องเที่ยวประสบเหตุ พบช้างป่า-รถเสียบริเวณทางขึ้นเขาใหญ่นำร่อง 10 จุด แค่กดปุ่มสัญญาณส่งตรงถึงเจ้าหน้าที่ประสานมาช่วยทันที

วันนี้ (25 พ.ย.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ประดิษฐ์เสาสัญญาณ สำหรับขอความช่วยเหลือเมื่อนักท่องเที่ยวประสบเหตุ พบช้างป่า รถเสีย อุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน เบื้องต้นมีการติดตั้งเสาสัญญาณขอความช่วยเหลือไว้จำนวน 10 จุด ในบริเวณกม.ที่ 16,18,20,24,26,28,30,32,34 และ 34 

ถ้านักท่องเที่ยวประสบเหตุ ให้กดปุ่มขอความช่วยเหลือค้างไว้ 5 วินาที ตรวจสอบสถานะไฟขอความช่วยเหลือกระพริบ สัญญาณจะถูกส่งไปยังศูนย์ควบคุม เมื่อเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุจะแจ้งทางวิทยุสื่อสารไปยังหน่วยพิทักษ์ใกล้เคียง ส่งเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือ

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า การตั้งเสาสัญญาณขอความช่วยเหลือสำหรับนักท่องเที่ยว ถือเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ในการพัฒนาศักยภาพด้านการสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวยังมีข้อจำกัดด้านสัญญาณโทรศัพท์ที่ยังไม่ครอบคลุม

 

นักท่องเที่ยวเดือนต.ค.ทะลุ 157,662 คน

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า จากการทดสอบระบบการทำงานของสัญญาณขอความช่วยเหลือสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้นนักท่องเที่ยวสามารถร้องขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ได้ทันที

เขาใหญ่ เปิดให้ท่องเที่ยวขึ้นลงเส้นทางระหว่างเวลา 06.00-18.00 น.เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและสัตว์ป่า ที่อาศัยอยู่บนเขาใหญ่

ในปี 2564 มีนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  1,147,412 คน ถือเป็นสถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเดือนต.ค.นี้  มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวเขาใหญ่  157,662 คน แต่ยังคุมเข้มและป้องกัน COVID-19 อย่างเข้มงวดตามมาตรการที่ศบค.กำหนดไว้

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง