กทม.ปิด 3 วันร้านอาหารในห้างดัง คุมเข้มโควิดโซน Groove

สังคม
25 พ.ย. 64
11:57
11,688
Logo Thai PBS
กทม.ปิด 3 วันร้านอาหารในห้างดัง คุมเข้มโควิดโซน Groove
กทม.สั่งปิดร้านอาหารกึ่งผับในห้างดัง ย่านราชประสงค์ พบผู้มาใช้บริการติดเชื้อโควิด 1 คนยังไม่ใช้คลัสเตอร์ระบาด ขณะที่ห้างออกประกาศยกระดับคุมลูกค้าเข้าห้างโชว์ฉีดวัคซีน 2 เข็ม-ตรวจ ATK ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายเอง

กรณีมีข่าวว่าร้านอาหารกึ่งผับ 2 แห่งในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์โซน Groove ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ COVID-19 หลัง กทม.อนุญาตให้เปิดขายได้ รวมทั้งยังมีข่าวลือว่ามีการติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่จากที่นี่

วันนี้ (25 พ.ย.2564) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีการแจ้งว่าพบคนติด COVID-19 ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านราชประสงค์ว่า จากการสอบสวนโรคล่าสุดยืนยันพบผู้มาใช้บริการ 1 คน และได้ส่งไปรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร และหาต้นตอการติดเชื้อ

กทม. เข้มงวดมาตรการป้องกันกับร้านอาหารทุกร้านอย่างเคร่งครัด แต่ยอมรับว่าอาจจะมีผู้ประกอบการบางรายฝ่าฝืน แต่หลังจากนี้ได้สั่งให้สำนักงานเขตและผู้รับผิดชอบลงไปตรวจสอบให้เข้มงวด

ด้านนายขจิต ชัชวาณิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้สั่งปิดร้านอาหารที่มีคนติดโควิด เป็นเวลา 3 วัน เพื่อสอบสวนโรค ให้สำนักงานเขตปทุมวันลงไปตรวจสอบร้านทุกวันเพื่อกำชับและเฝ้าระวังการลักลอบฝ่าฝืนคำสั่ง ขณะเดียวกันพื้นที่อื่นใน กทม. ที่มีร้านอาหารก็ต้องปฏิบัติตามคำสั่งเช่นเดียวกัน และขอยืนยันว่าผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่อย่างแน่นอน​

ห้างยกระดับคุมลูกค้าเข้าห้างโชว์ฉีดวัคซีน 2 เข็ม

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก CentralWorld แจ้งว่าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของลูกค้าผู้มาใช้บริการในโซน Groove จึงได้ยกระดับมาตรการเชิงรุกป้องกันไว้ก่อน เพื่อความมั่นใจและปลอดภัยของทุกคน โดยกำหนดมาตรการคุมเข้มขั้นสูงสุดในโซน Groove ดังนี้

1. กำหนดทางเข้า-ออกพื้นที่ โดยสามารถเข้าพื้นที่โซน Groove ได้เพียงจุดเดียว คือบริเวณประตูทางเชื่อมตึก ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และสามารถใช้ทางออกได้ 2 ช่องทางคือ ประตูบานเลื่อนชั้น 1 และชั้น 2 โดยจะมีการแสตมป์สัญลักษณ์ที่ข้อมือลูกค้า กรณีออกนอกพื้นที่ชั่วคราว

2. ลูกค้าที่มาใช้บริการจะต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนป้องกัน COVID-19 มาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม หากไม่ครบ 2 เข็ม จะต้องทำการตรวจ ATK บริเวณหน้าทางเข้าโซน Groove ในทุกกรณี และได้ผลตรวจเป็นลบ ซึ่งลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการตรวจ ATK

3.ศูนย์การค้าจะควบคุมจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการไม่เกิน 1,500 คน โดยใช้หลักเกณฑ์ 1 คนต่อ 5 ตร.ม. และมีการติดตั้งเครื่องนับจำนวนผู้ใช้บริการในพื้นที่ โดยมาตรการยกระดับคุมเข้มข้างต้น จะมีผลตั้งแต่วันนี้ (25 พ.ย.)   

ศบค.ถกประเมินหลังเปิดประเทศ 2 สัปดาห์พรุ่งนี้

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,335 คน ขณะที่ยอดเสียชีวิตลดลงเหลือ 37 คน รวมมีผู้ป่วยสะสม 2,088,327 คน ส่วนผู้ติดเชื้อเข้าข่ายที่ตรวจ ATK มีเพิ่มอีก 2,391 คนส่วนผู้ที่รักษาหายกลับบ้านได้มีเพิ่ม 7,218 คน เหลือรักษาตัวในระบบ 80,657 คน / อาการหนัก 1,508 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 363 คน

ทั้งนี้คาดว่าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.) อาจมีการหยิบยกการพิจารณาเลื่อนการเปิดสถานบันเทิงขึ้นมาพิจารณา เนื่องจากวาระสำคัญในการประชุม คือการประเมินสถานการณ์หลังเปิดประเทศมาแล้ว 2 สัปดาห์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเริ่มพบผู้ติดเชื้อในร้านอาหารที่นั่งดื่มแอลกอฮอล์ว่า ร้านจะต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ต้องตรวจตราร้านอาหารที่จะเปิดให้บริการ พนักงาน พ่อครัว ผู้ให้บริการ ต้องรับวัคซีน รวมถึงผ่านมาตรฐาน SHA และ SHA Plus 

นอกจากนี้ลูกค้าควรต้องฉีดวัคซีนด้วย หากเดินหน้าด้วยมาตรการเหล่านี้ก็จะขยายเปิดกิจการอื่นๆ ได้มากขึ้น

 



 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง