กมธ.เรียก ผบ.ตร.แจงกรณีเปิดสถานบันเทิงตรงข้าม สตช.

สังคม
25 พ.ย. 64
11:23
207
Logo Thai PBS
กมธ.เรียก ผบ.ตร.แจงกรณีเปิดสถานบันเทิงตรงข้าม สตช.
“สิระ” เดินหน้าเอาผิดคนเกี่ยวข้อง ปล่อยสถานบันเทิงตรงข้าม สตช.เปิดบริการ เตรียมเชิญ ผบ.ตร.แจง กมธ.กฎหมาย-ตำรวจ 2 ธ.ค.นี้ หากมีมติให้เปลี่ยนตัว จะทำหนังสือถึงนายกฯ

วันนี้ (25 พ.ย.2564) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่เปิดเผยข้อมูล พร้อมคลิประบุว่า มีการเปิดสถานบันเทิง ตรงข้ามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ตนขอตั้งคำถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ทราบเลยหรือ ว่ามีการเปิดสถานบันเทิง ที่สุ่มเสี่ยงกับการแพร่ระบาดคลัสเตอร์โควิด อย่างที่เคยเกิดขึ้นซ้ำรอยสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ ซึ่งทำให้คนติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก

ดังนั้นขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ศบค.รับผิดชอบ กับความสุ่มเสี่ยงกับการแพร่ระบาดคลัสเตอร์โควิด อย่างที่เคยเกิดขึ้นซ้ำรอยสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ ซึ่งทำให้คนติดเชื้อ และเสียชีวิตจำนวนมาก

ขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมารับผิดชอบเรื่องนี้

 

ส่วนกรณีที่ตำรวจลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามที่ตนออกมาระบุนั้น นายสิระกล่าวว่า เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบก่อนหน้านี้ และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ใช่ไปตรวจเมื่อมีข่าวออกมา จึงตั้งคำถามกับตำรวจว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่หย่อนยานหรือไม่ โดยเฉพาะตัวของ ผบ.ตร. จะต้องพิจารณาตัวเองได้แล้ว เพราะความผิดพลาดที่ผ่านมา ยังไม่มีเคยออกมาขอโทษต่อประชาชนเลย

นายสิระระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะต้องมีการสอบสวน ว่าเป็นเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย หรือมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเรื่องนี้ กรรมาธิการกฎหมายฯ จะมีการประชุมร่วมกับ กรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายนิโรธ สุนทรเลขา เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และย้ำว่าจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับ ผบ.ตร.คนปัจจุบัน

นายสิระระบุว่า หาก ผบ.ตร.ไม่มีความสามารถ ปล่อยปละละเลยให้ลูกน้องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือรับผลประโยชน์ ก็เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัว ผบ.ตร. ซึ่งจากนี้จะเชิญมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ร่วมกัน 2 คณะ ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ หากมีมติร่วมกันให้มีการเปลี่ยนตัว ผบ.ตร. ทางกรรมาธิการฯ ก็จะทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณา ทั้งนี้ยืนยันว่า การที่ตนตรวจสอบเรื่องนี้ เป็นเรื่องของชาติบ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่ที่ตรวจสอบ เพราะเป็นห่วงจะเกิดคลัสเตอร์โควิด

 

นายสิระยังระบุว่า ศบค.จะต้องนำปัญหานี้ไปพิจารณา โดยเฉพาะที่จะพิจารณาจะอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง ว่า ศบค.ต้องตอบให้ได้ว่าจะสามารถควบคุมได้หรือไม่

อยากให้ดูในคลิป อย่าโลกสวย ผมเห็นใจผู้ประกอบการสถานบันเทิง แต่ต้องยึดคนส่วนใหญ่ของประเทศ หากเกิดคลัสเตอร์ใหญ่ อย่าลืมที่บ้านเมืองเสียหายไปเป็นปี จึงขอเตือนความจำ และถ้าศบค.อนุญาตก็ต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมาด้วย

ทั้งนี้นายสิระ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ย.64) จะลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง ย่านทองหล่อ เพื่อตรวจการจำหน่ายแอลกอฮอล์เป็นไปตามาตรการของศบค.หรือไม่ หลังได้รับเรื่องร้องเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง