อีสปอร์ตทีมชาติไทยตั้งเป้าคว้าขั้นต่ำ 3 เหรียญทองซีเกมส์ 2022

กีฬา
25 พ.ย. 64
18:40
494
Logo Thai PBS
อีสปอร์ตทีมชาติไทยตั้งเป้าคว้าขั้นต่ำ 3 เหรียญทองซีเกมส์ 2022
ทัพนักกีฬา "อีสปอร์ตไทย" ตั้งเป้าขั้นต่ำ 3 เหรียญทอง หวังสานฝันหนุนทีมชาติไทยคว้าเจ้าเหรียญทองในซีเกมส์ 2022 พร้อมเปิดกลยุทธ์คัดทีมชาติสร้างจุดแข็งติดท็อป 10 ของเอเชีย

ประกาศออกมาแล้ว สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 "ฮานอย 2022" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค. 2565 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยครั้งนี้ เจ้าภาพจัดชิงชัยในกีฬา 40 ชนิด รวม 526 เหรียญทอง

สำหรับกีฬาอีสปอร์ตนับว่าเป็นหนึ่งในกีฬาที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ตั้งความหวังว่าจะสามารถคว้าเหรียญทองแดงกลับมาได้และเสริมกำลังให้ทัพนักกีฬาไทยกลายเป็นเจ้าเหรียญทองในศึกครั้งนี้

"วิทยา แสงอนันต์" เฮดโค้ชนักกีฬาทีมชาติอีสปอร์ต​ หรือโค้ชอั๋น ในวัย 44 ปี ให้สัมภาษณ์พิเศษกับไทยพีบีเอสออนไลน์ถึงเป้าหมายในสังเวียนอีสปอร์ตศึกซีเกมส์ 2022 ว่า ซีเกมส์รอบก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าที่สมาคมตั้งไว้ คือ ได้ 2 เหรียญทอง จาก tekken 7 และ ROV ส่วน 2 เหรียญเงิน ได้จาก Hearthstone และ DOTA 2 

รอบก่อนไทยไล่เวียดนามสูสี วันสุดท้ายทำเพิ่มได้อีก 2 เหรียญทอง ถ้าวันนั้นถ้าอีสปอร์ตได้ 3 เหรียญทอง ไทยอาจจะครองเจ้าเหรียญทอง ส่วนครั้งนี้หวังว่าทัพนักกีฬาอีสปอร์ตจะช่วยให้ทีมชาติไทยคว้าเหรียญได้มากขึ้น

 

ส่วนเป้าหมายการชิงเหรียญในซีเกมส์ 2022 สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้สูงกว่าเอเชียนเกมส์ที่เจอสายแข็ง และมั่นใจว่าโกยเหรียญรางวัลได้มากกว่า อย่างน้อยตั้งเป้าไว้ 3 เหรียญทองขึ้นไป โดยคาดหวังกับ ROV ที่ไทยได้แชมป์มาครั้งก่อน และ FIFA Online 4 

อย่างไรก็ตาม การชิงเหรียญก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเหรียญ และประเภทกีฬาที่เจ้าภาพกำหนด อย่างปีนี้อาจจะมีการแข่งขันเกมส์ Pro Evolution Soccer (PES) เพราะถือเป็นรายการความหวังของเจ้าภาพอย่างเวียดนาม

เอเชียนเกมส์ตั้งเป้างัดข้อ​กระดูกชิ้นโตจีน-เกาหลีใต้

โค้ชอั๋น​ ยังแย้มเป้าหมายสำหรับทัพกีฬาอีสปอร์ตในศึกเอเชียนเกมส์ที่ประกาศให้เริ่มชิงเหรียญ หลังก่อนหน้านี้อีสปอร์ตถูกจัดเป็นกีฬาสาธิตเท่านั้น

สนามนี้ไทยยังต้องทำงานหนักเพราะต้องสู้กับกระดูกชิ้นโตอย่างจีน และเกาหลีใต้ ที่มีดีกรีแชมป์โลก และเป็น 2 ชาติที่มักอยู่ในรายชื่อชิงเหรียญทุกรายการ ส่วนไทยยังหวังอยู่ที่ ROV และ FIFA Online 4 ซึ่งรายการนี้ขับเคี่ยวกันอยู่ 3 ชาติ คือ จีน เกาหลี และไทย แต่ก็หวังอยู่ว่าจะคว้าเหรียญมาได้จากทุกรายการ

ความหวังยังเป็น ROV ที่ไทยเป็นแชมป์โลก แต่ประเทศอื่นก็ไม่ได้หมู เพราะจีน เกาหลี เวียดนามก็เป็นกระดูกชิ้นโต

กลยุทธ์ทีมชาติออลสตาร์​ หนุนไทยติดท็อป​ 10 เอเชีย

ในสนามอีสปอร์ต ต้องยอมรับว่า​เกาหลีเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมเกมส์แข็งแกร่งอยู่แล้ว เพราะเป็นคนสร้างและพัฒนาเกมส์​ ทั้งยังมีผู้เล่นจำนวนมาก ส่วนจีนมีประชากรมาก เป็นอันดับโลกของกีฬาหลายประเภทไม่เว้นแม้แต่อีสปอร์ต​ ดังนั้น 2 ชาตินี้เป็นเป้าหมายที่ไทยต้องไปให้ถึง

ถ้าถามว่าไทยอยู่ตรงไหนก็กล้าบอกได้ว่า นักกีฬาอีสปอร์ตไทยอยู่ในท็อป 10 ของเอเชียแน่นอน

 

การจะอยู่ในท็อป​ 10 หรือคว้าเหรียญรางวัลมาได้​ จุดแข็งสำคัญของทัพนักกีฬาไทย​ คือ​ การคัดเลือกทีมชาติ การแข่งอีสปอร์ต หลายคนตั้งเป้าว่าแชมป์ต้องได้ไป ใครได้แชมป์เป็นทีมชาติทันที

ถามว่าคนเป็นแชมป์สมควรได้ไปไหมก็สมควร แต่ถามว่าคนได้แชมป์ใช่ที่สุดของประเทศไทยหรือเปล่า ก็อาจจะไม่ใช่

 

ด้วยปัจจัยอื่น ๆ ทั้งการจับสลากแบ่งสายอ่อน-สายแข็ง หรืออยู่ที่ฟอร์มแต่ละเกมส์ด้วย ดังนั้น หากเป็นกีฬาประเภททีม ROV 5 คน ก็จะคัดนักกีฬาจาก 4 ทีม รวม​ 20 คน มาตัดตัวอีกครั้ง ไม่ยกไปทั้งทีม เหมือนรวมออลสตาร์​ ผู้เล่นที่เก่งที่สุดของแต่ละทีมเป็นระบบที่ใช้กับกีฬาทั่วไป​ แต่ยังใหม่สำหรับอีสปอร์ต

"บางครั้งก็มีกระแสต่อต้านนิด ๆ เพราะกลัวว่าจะไม่มีทีมเวิร์ก แต่ต้องยอมรับว่า​ทีมเวิร์กมันเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาไม่นาน​ แต่การหาคนที่จะมาฝึกให้เก่งใน 2 เดือนค่อนข้างยาก" 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง