สธ.ลงนามสัญญาจัดซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์" 50,000 คอร์ส

สังคม
25 พ.ย. 64
15:38
2,113
Logo Thai PBS
สธ.ลงนามสัญญาจัดซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์" 50,000 คอร์ส
กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 50,000 คอร์สการรักษา สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 หลัง ครม.อนุมัติงบฯ 500 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับ อย.

วันนี้ (25 พ.ย.2564) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และแถลงข่าวพิธีลงนามสัญญาการจัดซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์" สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างรัฐบาลไทย โดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัทเอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด

นายอนุทิน กล่าวว่า การรักษาผู้ติดเชื้อด้วยยาที่มีประสิทธิภาพมีความสำคัญ ที่ผ่านมามีการใช้ยาหลายชนิด เช่น ฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์ก็มีความจำเป็น เพราะมีผลการวิจัยที่น่าเชื่อถือ จะนำไปใช้ในกลุ่มผู้ที่มีอาการปานกลางและอาการเจ็บป่วยรุนแรง รวมถึงกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักได้

 

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์รับผิดชอบสัญญาการจัดหาและจัดซื้อ จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิต หรือการรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันยาดังกล่าวอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย

ส่วนแผนการจัดหายา ดำเนินการโดยประมาณการผู้ติดเชื้อประมาณ 10,000 คนต่อวัน คาดว่ามีผู้ติดเชื้อที่มีข้อบ่งชี้ในการใช้ยา 1,000 คนต่อวัน จึงพิจารณาจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ 50,000 คอร์สการรักษา ซึ่งยาขนาดบรรจุภัณฑ์ 1 หน่วย ประกอบด้วยยาขนาด 200 มิลลิกรัมต่อแคปซูล จำนวน 40 แคปซูล รับประทานครั้งละ 4 แคปซูล (800 มิลลิกรัม) วันละ 2 ครั้ง ห่างกันทุก 12 ชั่วโมง เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 5 วัน

สำหรับการพิจารณาร่างสัญญาและดำเนินการการจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ มีเงื่อนไขสำคัญ ดังนี้

  1. ได้รับอนุมัติกรอบวงเงิน 500 ล้านบาทจาก ครม. เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2564 ในการจัดซื้อยา 50,000 คอร์สการรักษา
  2. สามารถนำยาเข้ามาในประเทศไทย เมื่อได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.ไทยแล้วเท่านั้น
  3. มีการเจรจาต่อรองราคายาโดยให้รวมภาษีและค่าขนส่ง
  4. จำเป็นต้องดำเนินการสัญญาภายใต้มาตรฐานสัญญา (ภาษาอังกฤษ) ที่บริษัท เมอร์ค แอนด์ คัมปานี อินคอร์ปอเรท ซึ่งได้ทำสัญญากับหลายประเทศ โดยได้ส่งร่างสัญญาดังกล่าวให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาแล้ว
  5. จัดซื้อยาเป็นไปตามเงื่อนไขการซื้อยาภายใต้เงื่อนไขการรักษาโรคโควิด-19 ตามที่คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐกำหนด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

กทม.ปิด 3 วันร้านอาหารในห้างดัง คุมเข้มโควิดโซน Groove

ตรวจ ATK ด่วน คนเที่ยวพัทยามิวสิคจอมเทียน ถอดแมสก์-ดื่มเหล้า

YG เผย "ลิซ่า" ติดโควิดไม่มีอาการ เจนนี่-จีซู-โรเซ่ ตรวจไม่พบเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง