"ท่าชนะ" ยังอ่วมน้ำสูง 1 เมตร จับตาภาคใต้ยังมีฝน 26-30 พ.ย.นี้

ภัยพิบัติ
25 พ.ย. 64
16:46
3,466
Logo Thai PBS
 "ท่าชนะ" ยังอ่วมน้ำสูง 1 เมตร จับตาภาคใต้ยังมีฝน 26-30 พ.ย.นี้
"ตลาดท่าชนะ" สุราษฎร์ธานี น้ำท่วมฉับพลันบางจุดสูง 1 เมตรหลังฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง กรมชลเตือน 10 จังหวัดใต้เสี่ยงฝนตก-ดินถล่มช่วง 26-30 พ.ย.นี้

วันนี้ (25 พ.ย.2564) เมื่อเวลา 12.24 น.เฟซบุ๊กภูมิ เทือกสุบรรณ โพสต์สภาพน้ำท่วมในพื้นที่ตลาดท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี โดยระบุว่าน้ำยังขึ้นสูงต่อเนื่อง ขอให้ทุกท่านระวังตัว ด้วยความเป็นห่วงท่านไหนต้องการเคลื่อนย้ายของขึ้นที่สูงขอให้แจ้ง

ทั้งนี้พบว่าระดับน้ำสูงเกือบ 1 เมตร ส่วนหนึ่งมาจากน้ำป่าไหลหลากจากเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง และน้ำทะเลหนุนสูง ขณะที่ชาวบ้านเร่งขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง และอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนอำเภออื่นๆ ก็มีฝนตกหนักหลายแห่งเช่นกัน

ขณะนี้ ปภ.สุราษฎร์ธานี ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย และทางชลประทานเร่งใช้เครื่องสูบน้ำระบายน้ำลงทะเล 

ภาพ:  ภูมิ เทือกสุบรรณ

ภาพ: ภูมิ เทือกสุบรรณ

ภาพ: ภูมิ เทือกสุบรรณ

เตือน 10 จังหวัดใต้เสี่ยงฝนตก-ดินถล่มช่วง 26-30 พ.ย.

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า  ภาคใต้พื้นที่เสี่ยงที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้เฝ้าระวังน้ำหลาก ดินถล่ม ในช่วงวันที่ 26-30 พ.ย.นี้ ในบริเวณจังหวัด ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และเสี่ยงน้ำล้น อาจจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่าง ได้แก่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี กระบี่ ระนอง ภูเก็ต ตรัง และนราธิวาส พร้อมขอให้ให้เฝ้าระวังระดับน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณปากอ่าว เนื่องจากจะมีระดับน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปกติประมาณ 0.5 –1 เมตร

นายประพิศ กล่าวว่า สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมและเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก พร้อมปรับแผนบริหารจัดการน้ำในแหล่งน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ 

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังคงมีกำลังแรง ขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง จะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคใต้ ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

สำหรับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคใต้ควรระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งตลอดช่วง 28-30 พ.ย.นี้  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง