ผบ.ตร.ไม่ยืนยัน "บอส อยู่วิทยา" หลบหนีอยู่ออสเตรีย

อาชญากรรม
26 พ.ย. 64
12:12
2,065
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.ไม่ยืนยัน "บอส อยู่วิทยา" หลบหนีอยู่ออสเตรีย
ผบ.ตร.ไม่ยืนยัน "บอส อยู่วิทยา" หลบหนีอยู่ออสเตรียตามกระแสข่าว พร้อมมอบผู้เกี่ยวข้องแถลงชี้แจงขั้นตอนติดตามตัวมาดำเนินคดี

วันนี้ (26 พ.ย.2564) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวอ้างว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่มีงบประมาณไปติดตามตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง คดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ก่อนหลบหนีไปต่างประเทศนานหลายปี โดยระบุว่า ได้มอบหมายให้กองการต่างประเทศและผู้ที่เกี่ยวข้องจัดแถลงชี้แจง พร้อมตอบข้อซักถามในทุกประเด็นที่สงสัย เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ผบ.ตร. ยอมรับว่า การติดตามตัวผู้ต้องหาและเสาะแสวงหาถิ่นพำนักเป็นหน้าที่ของตำรวจ แม้จะอยู่ต่างประเทศก็จะต้องทราบข้อเท็จจริง ส่วนการติดตามจับกุมนั้น ไม่สามารถนำกำลังเข้าไปจับผู้ต้องหาในต่างประเทศได้ เพราะเป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ แต่กองการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานประสานขอร่วมมือระหว่างประเทศ ในการนำหมายจับไปชี้แจงให้ประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนรับทราบ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ผู้ต้องหาหลบไปอาศัยอยู่ในประเทศออสเตรียนั้น ผบ.ตร.ระบุว่า ยังไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ ขอให้ผู้รับผิดชอบโดยตรงเป็นผู้ให้ข้อมูลเพื่อความถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง