อนามัยโลกตั้งชื่อ "Omicron" โควิดพันธุ์ใหม่น่ากังวลในแอฟริกา

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 64
08:58
3,771
Logo Thai PBS
อนามัยโลกตั้งชื่อ "Omicron" โควิดพันธุ์ใหม่น่ากังวลในแอฟริกา
องค์การอนามัยโลกประกาศชื่อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่พบในแอฟริกาว่า "โอมิครอน" (Omicron) พร้อมจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้และประเทศโดยรอบตั้งแต่ 29 พ.ย.นี้

วันนี้ (27 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศชื่อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่พบในแอฟริกา สายพันธุ์ B.1.1.529 ว่าเป็นสายพันธุ์ "โอมิครอน" (Omicron) พร้อมทั้งจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลเหมือนกับสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้ เนื่องจากพบการกลายพันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งบางส่วนมีลักษณะที่น่าวิตก

การตัดสินใจดังกล่าว มีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลกจัดการประชุมด่วนเมื่อคืนที่ผ่านมา (26 พ.ย.) และขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญหลายประเทศยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาถึงความสามารถในการแพร่กระจายของสายพันธุ์นี้ รวมถึงความรุนแรงของโรค และผลกระทบต่อมาตรการรับมือโรค ทั้งด้านการรักษาและการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกัน

คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ หลังจากตรวจพบไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนี้เป็นครั้งแรกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยขณะนี้พบแล้วในแอฟริกาใต้ บอตสวานา เบลเยียม ฮ่องกง และอิสราเอล

หลายชาติระงับการเดินทางจาก "แอฟริกา"

ล่าสุด โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สั่งห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้และอีก 7 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโท เอสวาตินี โมซัมบิก และมาลาวี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ แคนาดา สหภาพยุโรป สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศ ได้สั่งห้ามการเดินทางจากแอฟริกาใต้และประเทศโดยรอบแล้วเช่นกัน

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขแอฟริกาใต้ ระบุว่า การระงับการเดินทางจากแอฟริกาใต้ของหลายประเทศ ถือเป็นการกระทำที่ไม่ยุติธรรม หลังจากอังกฤษสั่งห้ามเที่ยวบินต่างๆ โดยไม่มีการหารือกับแอฟริกาใต้ ก่อนที่ประเทศอื่นๆ จะเดินหน้าประกาศมาตรการคล้ายๆ กันออกมา เพื่อป้องกันไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 

ที่มา : Reuters BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตาสายพันธุ์ "B.1.1.529" น่ากังวลมากแค่ไหน?

อังกฤษระงับเที่ยวบิน 6 ชาติแอฟริกา หวั่นโควิดกลายพันธุ์

"หมอประสิทธิ์" เตือน ธ.ค.นี้จุดเสี่ยงโควิดระลอกใหม่-ไวรัสกลายพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง