นายกฯ สั่งจับตาโควิด "Omicron" พร้อมปรับมาตรการรับมือ

สังคม
27 พ.ย. 64
12:34
395
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งจับตาโควิด "Omicron" พร้อมปรับมาตรการรับมือ
"พล.อ.ประยุทธ์" สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตาโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในทวีปแอฟริกา ย้ำหากพบการติดเชื้อกลายพันธุ์ในประเทศอื่นๆ จะสั่งปรับมาตรการรับมือทันที

วันนี้ (27 พ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ระบุถึงการตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ในทวีปแอฟริกา ซึ่งองค์การอนามัยโลกตั้งชื่อว่า Omicron ที่อาจแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามและรายงานเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง

เบื้องต้น ประเทศในทวีปแอฟริกาไม่ได้รวมอยู่ใน 63 ประเทศ-พื้นที่ ที่ไทยอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัว และขอย้ำว่าไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งหน่วยงานคัดกรองจุดต่างๆ ให้จับตามอง และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ทั้งนี้ หากพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ในประเทศต่างๆ จะสั่งการให้ปรับมาตรการการเดินทางเข้า-ออกประเทศทันที โดยยึดความปลอดภัยของประชาชน

นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งให้ทุกเหล่าทัพ กอ.รมน. และตำรวจ โดยกองกำลังป้องกันชายแดน ทั้งทางบกและทางน้ำ เข้มงวดเฝ้าระวังและสกัดกั้น จับกุมการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ และเตรียมการสนับสนุนการคัดกรองแรงงานข้ามชาติที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ผ่านช่องทางผ่านแดนที่กำหนดใน 5 จังหวัด หลังเปิดให้มีการนำแรงงานเข้าประเทศตามบันทึกความเข้าใจร่วมกันจาก 3 ประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

อนามัยโลกตั้งชื่อ "Omicron" โควิดพันธุ์ใหม่น่ากังวลในแอฟริกา

อังกฤษระงับเที่ยวบิน 6 ชาติแอฟริกา หวั่นโควิดกลายพันธุ์

"หมอประสิทธิ์" เตือน ธ.ค.นี้จุดเสี่ยงโควิดระลอกใหม่-ไวรัสกลายพันธุ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง