"นครปฐม-นครศรีธรรมราช" เตรียมพร้อม-เฝ้าระวังเลือกตั้ง อบต.

การเมือง
27 พ.ย. 64
14:00
619
Logo Thai PBS
"นครปฐม-นครศรีธรรมราช" เตรียมพร้อม-เฝ้าระวังเลือกตั้ง อบต.
กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ จ.นครปฐม และ จ.นครศรีธรรมราช ทยอยรับบัตรและอุปกรณ์การเลือกตั้ง เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง อบต.ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.)

วันนี้ (27 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) หลายจังหวัดได้เตรียมความพร้อมรับหีบบัตร และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 28 พ.ย.นี้

คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลท้ายสำเภา อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ตรวจนับบัตรและอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งอย่างละเอียด ก่อนทยอยนำไปจัดเตรียมความพร้อม สำหรับจัดการเลือกตั้ง อบต.

กปน.อบต.ท้ายสำเภา ระบุว่า มีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง เที่ยงตรง และไม่มีความหนักใจ เพราะมีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งมาแล้วหลายรอบ

 

ก่อนหน้านี้พื้นที่ อบต.ท้ายสำเภา เจ้าหน้าที่ กกต.จังหวัดนครศรีธรรมราช จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ 2 คน ขณะพยายามซื้อสิทธิขายเสียง โดยได้มีการแจ้งความลงบันทึกประจำวัน และอยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดเพิ่มเติม ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ทั้ง กกต. รวมถึงฝ่ายปกครองและตำรวจ เพิ่มความเข้มข้นเฝ้าระวังจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ อบต.ท้ายสำเภา

สำหรับ จ.นครศรีธรรมราช มีการเลือกตั้ง อบต.มากถึง 130 แห่ง ขณะนี้ กปน.ทุกแห่งได้ทยอยรับบัตรและอุปกรณ์สำหรับจัดการเลือกตั้งไปจัดเตรียมความพร้อมแล้ว ท่ามกลางการเฝ้าระวังเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยเรียบร้อย เนื่องจากหลายพื้นที่มีการแข่งขันสูง บางจุดเกิดเหตุลอบยิงผู้สมัครได้รับบาดเจ็บ ตำรวจและฝ่ายปกครองจึงต้องจัดกำลังเข้าไปเฝ้าระวัง ป้องปรามและทำความเข้าใจกับผู้สมัคร

กกต.นครปฐมตรวจความพร้อมก่อนเลือกตั้ง

ส่วนที่ จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่องค์การบริการส่วนตำบลโคกพระเจดีย์ อ.นครชัยศรี ได้เชิญเจ้าพนักงานประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย จำนวน 7 หน่วย เข้ามารับอุปกรณ์ เช่น บัตรเลือกตั้ง คูหา และหีบหย่อนบัตร

น.ส.บุญเรือน ไทยวัฒนธรรม ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครปฐม ร่วมตรวจสอบความพร้อม และได้แนะนำขั้นตอนการปฎิบัติงานให้กับคณะกรรมการ โดยจะต้องตรวจสอบจำนวนบัตรเลือกตั้ง และจะต้องเซ็นรับรองทุกคนอย่างเข้มงวด ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดจะมีตัวเลขเพื่อยืนยันความถูกต้อง และบัตรจะถูกใส่อยู่ภายในหีบ ด้วยสายรัดหีบบัตรเลือกตั้ง พร้อมกำกับด้วยเอกสารทางราชการ เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต

จากนั้นจะนำอุปกรณ์ทั้งหมดไว้ในที่ปลอดภัย โดยจะถูกจับตาทุกความเคลื่อนไหวด้วยกล้องวงจรปิด ตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงจุดเก็บหีบ ซึ่งภาพรวม จ.นครปฐม ยังไม่พบปัญหาในการจัดเตรียมหน่วยเลือกตั้ง

 

ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้สมัครนายก อบต.ทั้งหมด 197 คน ได้ถอนสิทธิการลงสมัครเลือกตั้งนาย อบต. 2 คน เนื่องจากขัดต่อคุณสมบัติ และไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนด นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครสมาชิกกว่า 1,700 คน ถูกถอนชื่อจำนวนกว่า 10 คน เนื่องจากไม่ปฎิบัติตามข้อกฎหมาย

ขณะที่บรรยากาศในพื้นที่โคกพระเจดีย์ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (27 พ.ย.) พบว่าประชาชนเริ่มตื่นตัวและส่วนใหญ่พร้อมไปใช้สิทธิ ซึ่งพวกเขาคาดหวังว่าผู้ได้รับเลือกตั้งจะแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องสาธารณูปโภคและความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

สำหรับพื้นที่นี้เคยเกิดเหตุลอบยิง 1 ในผู้สมัครนายก อบต.โคกพระเจดีย์ จนได้รับบาดเจ็บ จึงทำให้พื้นที่นี้ถูกจับตามองว่าอาจมีเหตุรุนแรง เชื่อมโยงกับการเลือกตั้งในพื้นที่หรือไม่

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เลือกตั้ง อบต. พบร้องเรียนแล้ว 175 เรื่อง ปมซื้อเสียงมากสุด

นักรัฐศาสตร์สะท้อนปัญหา อบต.ไม่มีบทบาท เหตุโครงสร้างรัฐรวมศูนย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง