โมเดอร์นาเตรียมพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้น สู้ "โอมิครอน"

ต่างประเทศ
27 พ.ย. 64
18:21
1,185
Logo Thai PBS
โมเดอร์นาเตรียมพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้น สู้ "โอมิครอน"
บริษัท โมเดอร์นา ผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 สัญชาติอเมริกัน ประกาศเตรียมพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อรับมือกับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวลตัวล่าสุดของโลก

ผู้บริหารของบริษัทโมเดอร์นา ระบุว่า การกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เป็นสิ่งที่น่ากังวลและทางบริษัทกำลังพยายามเร่งพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือกับสายพันธุ์ใหม่นี้โดยเร็วที่สุด หากพบว่า วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันและวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่สามารถปกป้องประชาชนจากสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่เช่น โอมิครอน ได้

นอกจากนี้ โมเดอร์นายังเปิดเผยด้วยว่า บริษัทได้เริ่มทดสอบวัคซีนต้านสายพันธุ์ดังกล่าว รวมทั้งมีการพัฒนาวัคซีนเข็มกระตุ้นที่จะมีโดสสูงกว่าเดิม และอยู่ในระหว่างทำการศึกษาวัคซีนเข็มกระตุ้นที่อยู่ในขั้นทดลอง 2 ตัว ซึ่งทั้งคู่ถูกออกแบบมาให้สามารถรับมือกับการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 ได้ รวมถึงวัคซีนที่จะมาจัดการสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะ

การเปิดเผยของบริษัทโมเดอร์นา มีขึ้นหลังจากผู้เชี่ยวชาญพบว่า สายพันธุ์โอมิครอนมีการกลายพันธุ์ 32 จุด และมีความเป็นไปได้ว่า การกลายพันธุ์ดังกล่าวจะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น รวมทั้งอาจหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ แต่ในเบื้องต้นจำเป็นที่จะต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง