เตือนภัย! อ้างไลน์ ตร.ปลอมหวังลวง " OTP" ดูดเงินผ่านมือถือ

สังคม
28 พ.ย. 64
09:54
1,288
Logo Thai PBS
เตือนภัย! อ้างไลน์ ตร.ปลอมหวังลวง " OTP" ดูดเงินผ่านมือถือ
เตือนภัย! แก๊งคอลเซ็นเตอร์ปรับรูปแบบหลอกเหยื่อทำทีมาช่วย ให้ติดต่อไลน์ตำรวจปลอม แต่ที่จริงหวังดูดข้อมูล OTP ผู้เชี่ยวชาญแนะตรวจสอบข้อมูลก่อนถูกฉกเงินเกลี้ยงบัญชี ตำรวจยันไม่มีนโยบายแจ้งความออนไลน์

วันนี้ (28 พ.ย.2564) เพจผู้กองเบน เตือนภัยเครือข่ายคอลเซ็นเตอร์กำลังระบาด โดยปรับรูปแบบ หลอกเหยื่อทำทีมาช่วย ให้ติดต่อไลน์สถานีตำรวจปลอม แต่เเท้จริงเเล้ว ถูกลวงเอาข้อมูล หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ รวมทั้งให้เหยื่อถ่ายภาพบัตรประชาชนส่งไปให้

พฤติการณ์ของผู้ก่อเหตุ หลอกผู้เสียหาย ด้วยการโทรศัพท์ไปหาผู้เสียหาย อ้างว่าติดหนี้บัตรเครดิต และออกกลอุบายให้เหยื่อติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อเเจ้งความไว้ก่อน จากนั้นผู้ก่อเหตุจะส่งลิงก์ สำหรับแอดบัญชีไลน์ อ้างว่าเป็นของสถานีตำรวจเเห่งหนึ่ง ในพื้นที่จ.ชลบุรี ซึ่งไม่มีอยู่จริง

เมื่อผู้เสียหายแอดบัญชีไป ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ทั้งชื่อนามสกุล ที่อยู่ หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ จากนั้นให้ผู้เสียหาย ถ่ายภาพบัตรประชาชน ส่งให้กับผู้ก่อเหตุ ซึ่งตอนนี้มีคนหลงเชื่อจำนวนมาก

ตำรวจยันไม่มีนโยบายแจ้งความออนไลน์

นายโกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศ กล่าวว่า วิธีการตรวจสอบง่ายที่สุดคือต้องหาทางติดต่อกับเจ้าตัว รูปแต่ละรูปเขาสามารถนำไปทำโปรไฟล์ได้ และการมีโปรไฟล์เพียงอย่างเดียวอาจจะเชื่อไม่ได้

ขณะที่ กลุ่มแชร์ประสบการณ์โดนหักเงินจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว เตือนภัยกรณีมีผู้เสียหายคนหนึ่งอ้างว่าเงินโดนดูดหมดบัญชี ภายใน 1 นาที ผู้เสียหาย อ้างว่า นอนเล่นเกมประมาณ 23:37 น. ได้รับรหัส OTP จึงสงสัย และได้พยายามจะโยกเงินจากบัญชีที่ได้รับ OTP ไปบัญชีอื่นแทน แต่ถัดมาหนึ่งนาที เข้าไปดูบัญชีเงินออกหมดแล้ว

ขณะที่เพจ Drama-addict ระบุว่า ลูกเพจบางท่านแจ้งว่า เจอมิจฉาชีพโทรมาแบบไม่ยั้งเลย ตัดสายแล้วมันก็โทรมารัวๆทั้งวัน อันนี้มีทริคครับ คือ ถ้าเรารับแล้ววางเลย แม่งจะโทรมาแบบระดมโทรเลย รัวๆมาก แต่ถ้าเรานิ่งไว้ ไม่รับ ไม่ทำไรทั้งนั้น ปล่อยมันวางสายไปเอง วันนั้นมันจะไม่โทรมาอีก แต่วันต่อไปมันจะโทรมามั้ย อันนี้เป็นหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะรวบพวกมันได้เมื่อไหร่

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนร้าย แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายจะเริ่มต้นหลอกเหยื่อด้วยการโทรศัพท์ ไปอ้างว่าเหยื่อเป็นหนี้บัตรเครดิต แล้วบอกว่าหากไม่ทราบว่าเหตุใดถึงเป็นหนี้บัตรเครดิตให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งความไว้ก่อน

 

โดยคนร้ายจะส่งลิงก์สำหรับแอดบัญชีไลน์ อ้างว่าเป็นของสถานีตำรวจชลบุรี ซึ่งไม่มีอยู่จริง ให้กับเหยื่อ และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อแอดบัญชีไป ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเอาข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ไป ทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ จากนั้นจะให้เหยื่อถ่ายภาพบัตรประชาชนส่งไปให้คนร้าย มีผู้เสียหายจำนวนมาก

ดังนั้นขอเตือนประชาชนว่า หากมีความประสงค์จะติดต่อราชการ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีบริการรับแจ้งความร้องทุกข์ออนไลน์ มีเพียงเปิดให้จองคิวเข้ารับบริการหรือแจ้งความเอกสารหายเท่านั้น และขอให้ตรวจสอบก่อนว่าสถานีตำรวจดังกล่าวที่ต้องการไปแจ้งความมีการใช้ช่องทางการติดต่อตามที่คอลเซ็นเตอร์ส่งมาให้หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกคนร้ายหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในการกระทำความผิด 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง