จับ 3 นายพรานเหิมลากปืนยิง "ลิงเสน" ลากซากออกจากป่า

สิ่งแวดล้อม
28 พ.ย. 64
10:27
623
Logo Thai PBS
จับ 3 นายพรานเหิมลากปืนยิง "ลิงเสน" ลากซากออกจากป่า
ชุดพญาเสือ รวบ 3 นายพรานเขามาลอบยิง "ลิงเสน" กระสุนเจาะกลางอก จากนั้นใช้เถาวัลย์มัดคอลากซากออกป่า จับได้พร้อมของกลางเจอ 2 ข้อหาพ.ร.บ.สัตว์ป่าฯ และพ.ร.บ.อาวุธปืน

วันนี้ (27 พ.ย.2564) นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ชุดพญาเสือ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 9 บ้านคอกช้างพัฒนา ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังมีร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคลได้ใช้อาวุธปืนเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองอยู่บ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันเดินลาดตระเวนดักซุ่มในบริเวณดังกล่าว

โดยได้พบกับกลุ่มบุคคลเพศชาย จำนวน 3 คน กำลังจะเดินผ่านจุดที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ พบมีการใช้เถาวัลย์มัดคอลิงเสน และลากซากลิงไปกับพื้น พร้อมทั้งสะพายอาวุธปืนลูกซอง และสะพายอาวุธปืนยาว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม

เมื่อตรวจสอบพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองลิงเสน น้ำหนัก 6.6 กิโลกรัม มีร่องรอยเจาะของลูกกระสุนบริเวณหน้าอก และอุปกรณ์การกระทำความผิด  5 รายการ ได้แก่ อาวุธปืนลูกกรดขนาด.22 จำนวน 1 กระบอก และลูกกระสุนปืน อาวุธปืนลูกซองเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก อาวุธมีด และเสื้อคลุมอำพราง

กลุ่มผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเข้ามาล่าสัตว์และเจอลิงเสน จึงยิงใส่ทำให้ลูกกระสุนถูกบริเวณหน้าอกลิงเสน จากนั้นใช้เถาวัลย์มัดคอลากซากลิออกมา จนกระทั่งถูกจับกุมตัวได้ 
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

นายมงคล การกระทำดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่าสงวนหรือคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ฐานความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืน จึงได้รวบรวมหลักฐานนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดีตามกฏหมาย
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง