"สงขลา-นครศรีธรรมราช" น้ำท่วมสูง ภาคใต้ฝนตกหนักถึง 1 ธ.ค.นี้

ภัยพิบัติ
29 พ.ย. 64
10:17
3,540
Logo Thai PBS
"สงขลา-นครศรีธรรมราช" น้ำท่วมสูง ภาคใต้ฝนตกหนักถึง 1 ธ.ค.นี้
3 จังหวัดใต้อ่วม "สงขลา-นครศรีธรรมราช-สุราษฎร์ธานี" เจออิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลน้ำท่วมหนัก "กรมอุตุนิยมวิทยา" ชี้ภาคใต้ตอนล่างยังเจอฝนตกหนักถึงวันที่ 1 ธ.ค.นี้

วันนี้ (28 พ.ย.2564) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าวันที่ 29 พ.ย.-5 ธ.ค.นี้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง โดยในช่วงวันที่ 29 พ.ย.–1 ธ.ค.64 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุมที่พาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณตอนกลางและตอนล่างของภาคใต้  

ขณะที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์และแจ้งเตือนภัยว่า ให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี ครอบคลุม อ.เวียงสระ พระแสง เคียนซา เกาะสมุย กาญจนดิษฐ์ ไชยา ท่าฉาง ดอนสัก จ.นครศรีธรรมราช ครอบคลุม อ.ชะอวด ลานสกา นบพิตำ ขนอม ท่าศาลา สิชล จ.พัทลุง อ.เขาสนชัย และจ.สงขลา อ.เมือง นาหม่อม หาดใหญ่ และจะนะ

ขณะที่ปภ.รายงานสถานการณ์น้ำท่วม จ.สงขลา เมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) เวลา 19.10 น.ว่า น้ำท่วม บ้านประชาชนพื้นที่ ม.6,7 ต.ทุ่งหวัง อ.เมือง และน้ำยังได้ท่วม ถ.กาญจนวณิช ม.ราชภัฎ-ห้าแยกน้ำกระจาย รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วน อ.หาดใหญ่ น้ำได้ท่วมถนนกาญจนวณิช ตอนคลองหวะ-ควนหิน กม.13+900–14+500 บริเวณชุมชนเคหะน้ำน้อย เจ้าหน้าที่ได้อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้เส้นทาง

"สุราษฎร์ธานี"ผลักดันน้ำคลองพุนพิน-แม่น้ำตาปี 

ขณะที่กรมชลประทาน นำเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 14 ตัว มาติดตั้งใต้สะพานศรีวิชัย ในคลองพุนพิน 
จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเตรียมผลักดันน้ำออกสู่ทะเล เตรียมรองรับน้ำที่จะไหลมาจากอ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ต้นแม่น้ำตาปี โดยจะไหลเข้าพื้นที่อ.พระแสง เป็นจุดแรก ก่อนจะไหลผ่านอำเภอ เวียงสระ บ้านนาสารบ้านนาเดิมเคียนซา พุนพิน และอ.เมือง จุดสุดท้ายก่อนออกทะเล ซึ่งรวมระยะทาง กว่า 200 กิโลเมตร

คาดว่าเพราะมวลน้ำจากอ.ทุ่งใหญ่ กำลังไหลเข้าพื้นที่ คาดว่าวันนี้ (29 พ.ย.) จะเพิ่มอีก 60 ซม.จึงต้องเร่งระบายน้ำในคลองพุนพิน และแม่น้ำตาปี ที่บริเวณปลายน้ำลงทะเลให้มากที่สุด เพื่อบรรเทาไม่ให้น้ำใหม่กระทบต่อประชาชน

ขณะนี้โครงการชลประทานสุราษฎร์ธานี ระดมเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 52 ตัว ติดตั้งในพื้นที่ อำเภอพุนพิน บริเวณคลองพุนพิน 14 ตัว คลองตาปี 14 ตัว คลองศรีวิชัย 12 ตัว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลักดันน้ำได้ในวันนี้ 

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊กนครออนไลน์ จ.นครศรีธรรมราช รายงานว่าเมื่อเวลา 09.20 น. ถนนด้านหลังโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ฝนตกต่อเนื่อง น้ำไหลลงท่อไม่ทันท่วม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง