ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง จ.นครปฐม

ภูมิภาค
29 พ.ย. 64
13:46
5,876
Logo Thai PBS
ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง จ.นครปฐม
ไฟไหม้โรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง ใกล้ตลาดธันยาอ้อมใหญ่ จ.นครปฐม ยังไม่สามารถคุมเพลิงได้ มีการสั่งอพยพคนในรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้แล้ว กลุ่มควันสีดำพวยพุ่งต่อเนื่อง และประสานรถดับเพลิงจากพื้นที่เข้ามาเพิ่ม พบเคยเกิดไฟไหม้เมื่อ 7 เดือนก่อน

วันนี้ (29 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Fire Department @FireDept33 ทวิตข้อความว่าเมื่อเวลา 12.34 น.เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังสินค้าใกล้เคียงตลาดธันยา อ้อมใหญ่ จ.นครปฐม พบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งเบื้องต้นมีรถดับเพลิงเข้ามาแล้ว แต่มีการประสานขอรถดับเพลิงและรถโฟมเข้ามาช่วย เนื่องจากมีควันสีดำพวยพุ่งอย่างต่อเนื่อง

ประกอบกับในพื้นที่มีกระแสลมแรง มีการอพยพประชาชนออกห่างจากพื้นที่ พบมีคราบน้ำมันไหลลงท่อระบายน้ำ ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ สร้างความแตกตื่นประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่มีอาคารพานิชย์ และใกล้ตลาดธันยาอ้อมใหญ่ 

 

ต่อมาเวลา 13.00 น. มีการรายงานว่าที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง เป็นโรงงานเก็บเชื้อเพลิงประเภททินเนอร์ และน้ำมัน เบื้องต้นยังไม่สามารถคุมเพลิงได้ ต้องใช้น้ำยาโฟมจำนวนมาก ทั้งนี้ชาวโซเชียลพากันแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ

อพยพรัศมี 1 กม.เหตุเพลิงไหม้ 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวได้รับการยืนยันจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคว่า เกิดขึ้นที่โรงงานผลิตน้ำมันเครื่องบริษัท ประภากรออยล์ จำกัด ตั้งอยู่ ถ.เพชรเกษม ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 7 เดือนก่อนเคยเกิดเพลิงไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง

 

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินว่ามีการเชื้อเพลิงประเภท ทินเนอร์และน้ำมันไว้ปริมาณเท่าไหร่ แต่ได้ประสานให้บล็อกไม่ให้น้ำมันเครื่องไหลออกนอกพื้นที่ และไหลลงสู่สิ่งแวดล้อมด้านนอก

พร้อมทั้งประสานให้เทศบาลอพยพคนในรัศมี 1 กิโลเมตรออกจากพื้นที่ก่อน เพราะการดับเพลิงค่อนข้างยากและมีลมเป็นตัวแปรสำคัญ และการดับต้องใช้โฟมจำนวนมาก

อาสาบาดเจ็บ 1 คน- 2 ชั่วโมง ยังคุมเพลิงไม่ได้

เวลา 13.51 น. กว่า 1 ชั่วโมงยังไม่สามารถคุมเพลิงที่โหมลุก และลามเข้าใกล้บ้านเรือน และชุมชนที่อยู่ด้านหลังโรงงานน้ำมันเครื่อง พบมีคราบน้ำมันไหลลงคลองสาธารณะแล้ว

14.00 น.มีรายงานอาสาดับเพลิง 1 คน ได้รับบาดเจ็บ กู้ชีพวิชัยเวชอ้อมน้อย ให้การช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลแล้ว นอกจากนี้มีรายงานกระจกของอาคารพานิชย์ใกล้จุดเกิดเหตุ และหลังคาบ้านเรือนแตกร้าว จากเพลิงไหม้

นอกจากนี้ ประชาชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้รถทุกท่าน งดใช้ถนนเพชรเกษมที่มุ่งหน้าจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่ออำนวยความสะดวกรถดับเพลิง ที่สนับสนุน ขณะนี้รถดับเพลิง รถน้ำ รถอาสาสมัคร ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้หลายเส้นทาง ขอความเร่วมมือผู้ใช้รถเส้นทางดังกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2564 เคยเกิดเพลิงไหม้คลังน้ำมัน ของบริษัท ประภากรออยล์ อ.อ้อมใหญ่ จ.นครปฐม มาแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้สูญเสียน้ำมันไปจำนวนหลายแสนลิตร มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

ต่อมา 14.30 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงที่โหมลุกไหม้ไว้ได้แล้ว หลังจากระดมนักดับเพลิงกว่า 300 ชีวิต และหัวฉีดน้ำ 20 หัวดับไฟเกือบ 2 ชั่วโมง หลังจากนี้จะประเมินก่อนเข้าในพื้นที่เกิดเหตุ และยังฉีดน้ำหล่อเลี้ยงป้องกันไฟปะทุ  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง