คพ.พบคราบน้ำมันในคลองอ้อมใหญ่ตกค้างเหตุไฟไหม้

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ย. 64
16:38
1,130
Logo Thai PBS
คพ.พบคราบน้ำมันในคลองอ้อมใหญ่ตกค้างเหตุไฟไหม้
ทีม EPU-5 กรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบมลพิษทางอากาศในชุมชน รัศมี 1 กม. เหตุเพลิงไหม้โรงงานน้ำมันเครื่อง จ.นครปฐม เบื้องต้นไม่มีมลพิษทางอากาศตกค้าง แต่มีคราบน้ำมันเกาะในคลองอ้อมใหญ่ เร่งบริษัทดูดออกจาก และเก็บกู้น้ำมันที่ถูกเผาในโรงงาน

วันนี้ (29 พ.ย.2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากเกิดเพลิงไหม้โรงงานน้ำมันเครื่องไฟไหม้ ที่อ.สามพราน จ.นครปฐม คพ.ส่งทีมปฏิบัติการฉุกเฉินลงพื้นที่ตรวจสอบค่ามลพิษทางอากาศในรัศมี 1 กิโลเมตร เช่น พื้นที่เขตเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ ชุมชน และเก็บตัวอย่างน้ำในคลองอ้อมใหญ่ เพื่อตรวจหาสารพิษตกค้าง

เบื้องต้นไม่พบค่ามลพิษทางอากาศจากเหตุเพลิงไหม้ตกค้าง เนื่องจากมีการฟุ้งกระจายและเจือจางเร็ว ส่วนคราบน้ำมันที่ไหลลงในลำคลองอ้อมใหญ่มีการเก็บน้ำมาตรวจสอบแล้ว พร้อมทั้งสำรวจพบว่ามีคราบน้ำมันตกในคลอง เกาะติดกับพวกเศษใบไม้ใบหญ้า และขยะในคลอง ซึ่งหลังจากนี้ทางบริษัทที่เกิดเพลิงไหม้จะต้องนำเครื่องดูดน้ำมันมาดูดคราบน้ำมันในลำคลองออก

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

เร่งเก็บกู้คราบน้ำมันในโรงงาน-คลองอ้อมใหญ่

นายอรรถพล กล่าวว่า ส่วนปริมาณน้ำมันเครื่องในโรงงาน เบื้องต้นมีการประเมินน้ำมันเครื่องในโรงงานประมาณ 2 สองแสนลิตรก่อนไฟไหม้ ซึ่งหลังจากเพลิงไหม้นาน 2 ชั่วโมงยังมีน้ำมันและถังน้ำมันที่ถูกเผา ถือเป็นของเสียอันตราย ซึ่งในส่วนนี้ทางบริษัทจะต้องเป็นผู้ดำเนินการเก็บกู้ของเสียทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ตกค้างในสิ่งแวดล้อม และได้แนะนำให้เทศบาลนำทุ่นดักน้ำมันป้องกันไหลลงคลองอ้อมใหญ่

บริษัทนี้เกิดไหไหม้ครั้งที่ 2 แล้วถ้ามีความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมจากคราบน้ำมัน ทางบริษัทต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ขณะเดียวกันยังกำชับให้ท้องถิ่นต้องตรวจสอบเรื่องมาตรการป้องกันอัคคีภัยเพื่อไม่ให้ซ้ำรอย
ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

คุมความร้อนถังน้ำมัน 200 ลิตรห่วงปะทุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเวลา 14.35 น.เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว นักดับเพลิง เริ่มเข้าสำรวจภายในโรงงานน้ำมันเครื่องเพลิงไหม้  พบถังน้ำมันขนาด 200 ลิตรถูกไฟเผาจำนวนมาก แต่ยังต้องฉีดระบายความร้อนของถังเหล็ก เพื่อคลายความร้อนในถัง

พ.ต.อ.กัมปนาท ณวิชัย ผู้กำกับการ สภ.โพธิ์แก้ว ให้ข้อมูลว่า เพลิงไหม้มีต้นเพลิงที่คลังเก็บน้ำมันหล่อลื่นปริมาณ 5,000 ลิตร และเนื่องจากโรงงานแห่งนี้อยู่ใกล้ถนน และแหล่งชุมชน จึงแจ้งเตือนและอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ รัศมี 1 กม.

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ

 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ซึ่งลงพื้นที่เกิดเหตุ กล่าวว่า แม้จะควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ยังมีการประสานหน่วยดับเพลิงข้างเคียง ระดมโฟมและสารเคมี เพื่อควบคุมไม่ให้เพลิงลุกไหม้ขึ้นอีก และอยู่ระหว่างประสานกรมควบคุมมลพิษเข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศ เพื่อประเมินผลกระทบจากสารเคมี รวมทั้งเร่งตรวจสอบไม่ให้น้ำมันไหลลงสู่แหล่งน้ำลำคลองในบริเวณใกล้เคียง

ส่วนสาเหตุ เบื้องต้นจากการพูดคุยกับเจ้าของผู้ประกอบการ ยังไม่ยืนยันว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้มีสาเหตุจากประเด็นใด แต่เบื้องต้นเจ้าของโรงงานบอกกับตำรวจว่า ช่วงเกิดเหตุคนงานวิ่งมาบอกก็พบว่ามีแสงเพลิง และไฟลุกลามขึ้นอย่างรวดเร็วแล้ว สำหรับโรงงานแห่งนี้ เคยเกิดเพลิงไหม้มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง จ.นครปฐม

คุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้โรงงานผลิตน้ำมันเครื่อง-เจ้าของประสานพบ ตร.

 

 

 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง