"มาเลเซีย-สิงคโปร์" เปิดข้ามแดน แม้หวั่นสายพันธุ์โอมิครอน

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 64
17:31
506
Logo Thai PBS
"มาเลเซีย-สิงคโปร์" เปิดข้ามแดน แม้หวั่นสายพันธุ์โอมิครอน
ออสเตรเลียเตรียมทบทวนแผนการเปิดประเทศอีกครั้ง หลังพบผู้ติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน คนที่ 3 ขณะที่มาเลเซียและสิงคโปร์เปิดเส้นทางข้ามแดน แบบไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ฉีดวัคซีนแล้วเป็นครั้งแรก ในรอบมากกว่า 20 เดือน แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับเชื้อกลายพันธุ์

วันนี้ (29 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้โดยสารออกมาใช้บริการรถโดยสารข้ามแดน ระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์กันอย่างคึกคัก ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันแรกที่ทางการของทั้ง 2 ประเทศ เปิดใช้ช่องทางข้ามแดนระหว่างกัน แบบไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

 

ทั้งนี้ ในแต่ละวัน ทั้ง 2 ประเทศ จะจัดรถโดยสาร สำหรับเข้าร่วมโครงการนี้ฝั่งละ 16 เที่ยว เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนแล้ว 1,440 คน โดยผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการได้ ต้องเป็นพลเมือง ผู้มีถิ่นพำนักถาวร หรือมีใบอนุญาตพำนักระยะยาวของประเทศใดประเทศหนึ่ง

 

สิงคโปร์และมาเลเซียเปิดพรมแดนระหว่างกัน สำหรับผู้ฉีดวัคซีนแล้วเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือน มี.ค.2563 แต่ผู้ใช้บริการวันนี้ จำนวนมาก แสดงความกังวลว่าการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน อาจทำให้รัฐบาลต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอีกครั้ง

"ญี่ปุ่น" เตรียมห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ พรุ่งนี้

ขณะที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าญี่ปุ่นจะห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) เป็นต้นไป จากการพบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในหลายประเทศและหลายภูมิภาคทั่วโลก

"ออสเตรเลีย" เตรียมทบทวนแผนการเปิดประเทศ

ส่วน สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไป ที่จะนำคำสั่งบังคับกักตัวนักเดินทางต่างชาติ 2 สัปดาห์ มาบังคับใช้อีกครั้ง พร้อมทั้งร้องขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของสายพันธุ์นี้อย่างชัดเจน

 

นอกจากนี้ ผู้นำออสเตรเลีย ยังระบุด้วยว่า คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติออสเตรเลีย จะพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการด้านพรมแดน ที่เดิมมีกำหนดเริ่มมีผลในวันพุธที่ 1 ธ.ค.นี้ หลังจากออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 5 คน

ที่มา : CNA, Reuters, AP, AFP, NHK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เดอะวันประกันภัย แจ้งปิด 2 สัปดาห์ เสริมสภาพคล่อง 

ด่วน! สั่งอพยพคนรัศมี 1 กม.หนีไฟไหม้โรงเก็บน้ำมัน จ.นครปฐม

พระมหาสมปอง คาด "พระมหาไพรวัลย์" สึก 4-5 ธ.ค.นี้

"รถไฟสายสีแดง" เริ่มเก็บค่าโดยสารวันแรก 12-42 บาท

ประเทศจี 7 เตรียมรับมือไวรัสสายพันธุ์ใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง