"Watergen Mobile Box" เครื่องเปลี่ยนอากาศให้เป็นน้ำดื่ม

Logo Thai PBS
"Watergen Mobile Box" เครื่องเปลี่ยนอากาศให้เป็นน้ำดื่ม
Watergen Mobile Box เครื่องผลิตน้ำดื่มจากอากาศแบบเคลื่อนที่ได้ เตรียมให้บริการในปี 2022 ด้วยการเปลี่ยนอากาศให้เป็นน้ำดื่มสะอาด

น้ำอาจจะเป็นพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด แต่น้ำสะอาดที่สามารถนำไปดื่มได้นั้นยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการ บริษัทผู้ผลิตจากประเทศอิสราเอล ได้พัฒนา Watergen Mobile Box เครื่องผลิตน้ำดื่มแบบเคลื่อนที่ได้ที่สามารถเปลี่ยนไอน้ำในอากาศให้กลายเป็นน้ำสะอาดที่ดื่มได้ และพร้อมจะให้บริการภายในปี 2022

บริษัทผู้พัฒนาได้นำเทคโนโลยีการผลิตน้ำจากอากาศ (Atmospheric Water Generation: AWG) ด้วยการดึงน้ำจากอากาศแล้วนำมาผ่ากระบวนการกรองหลายขั้นตอนเพื่อให้ได้น้ำสะอาด จากเดิมที่ผลิตเครื่องผลิตน้ำขนาดใหญ่สำหรับติดตั้งเพื่อใช้ในเชิงธุรกิจและครัวเรือน ผู้ผลิตได้พัฒนาเครื่องผลิตน้ำดื่มแบบเคลื่อนที่ได้ เพื่อนำไปใช้งานได้ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นการออกไปตั้งแคมป์ การติดตั้งบนรถบ้าน หรือแม้แต่การนำไปใช้งานในพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก โดยเตรียมที่จะให้บริการในเชิงพาณิชย์ภายในปี 2022

Watergen Mobile Box สามารถผลิตน้ำดื่มได้จากหลายพื้นที่ เพียงแค่เชื่อมต่อเข้ากับแหล่งพลังงานไฟฟ้า 220 โวลต์ หรือ 12 โวลต์ สำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ พลังงานไฟที่ใช้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 350 วัตต์ แต่ไม่เกิน 480 วัตต์ จึงทำให้เกิดเสียงรบกวนจากการทำงานอยู่ในระดับไม่เกิน 52 เดซิเบลเอ (dBA)

ตัวเครื่อง Watergen สามารถผลิตน้ำดื่มได้ปริมาณ 20 ลิตร/วัน โดยใช้พัดลมช่วยดึงอากาศเข้าสู่ระบบ แล้วเปลี่ยนอากาศให้กลายเป็นน้ำผ่านการควบแน่น จากนั้นเครื่องจะทำการฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV แล้วนำไปเก็บไว้ในถังเก็บน้ำ ผู้ใช้สามารถนำน้ำดื่มที่ได้ออกมาใช้งานผ่านก๊อกน้ำที่ติดตั้งไว้ หรือใช้งานผ่านถังเก็บน้ำ

ด้วยความสามารถและมีขนาดที่สามารถเคลื่อนย้ายไปยังที่ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก ทำให้ Watergen Mobile Box ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานหลายกลุ่ม เช่น ผู้ใช้งานรถบ้าน (RVs) ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางไกล หรือชอบทำกิจกรรมนอกบ้าน เพราะสามารถผลิตน้ำสะอาดได้สะดวกขึ้น โดยไม่ต้องพกพาน้ำดื่มบรรจุขวดจำนวนมาก

นอกจากนี้ การใช้งานเครื่องผลิตน้ำแบบเคลื่อนที่ยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มที่มีคุณภาพได้อีกทางหนึ่ง เพราะสามารถผลิตน้ำดื่มได้ง่ายขึ้นด้วยการนำทรัพยากรที่อยู่รอบตัวมาใช้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า

ที่มาข้อมูลและภาพ: watergen.comtimesofisrael.comnewatlas.com
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง