Metaverse Seoul กรุงโซลเมืองโลกเสมือนจริงแห่งแรกของโลก

Logo Thai PBS
Metaverse Seoul กรุงโซลเมืองโลกเสมือนจริงแห่งแรกของโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ประกาศโครงการ Metaverse Seoul เมืองโลกเสมือนจริงแห่งแรกของโลกเปิดใช้งานเต็มรูปแบบปี 2026

กรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ประกาศโครงการ Metaverse Seoul ผลักดันให้กรุงโซลกลายเป็นโลกเสมือนจริงเมืองแรกของโลก ประชาชนทั่วไปหรือนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าสู่โลกเสมือนจริงที่แสดงรายละเอียดต่าง ๆ ของกรุงโซลผ่านแว่นตา VR และอุปกรณ์เชื่อมต่อโลกเสมือนจริงประเภทอื่น ๆ โครงการนี้มีมูลค่ากว่า 3,900 ล้านวอนหรือประมาณ 3.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ตอบย้ำความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศเกาหลีใต้

การพัฒนาโครงการ Metaverse Seoul ใช้เวลาประมาณ 5 ปี โครงการในระยะแรกมีกำหนดเสร็จสิ้นช่วงปี 2022 และเปิดใช้งานเต็มรูปแบบปี 2026 โดยโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในกรุงโซลเพื่อส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลโลกเสมือนจริง Metaverse ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเข้าถึงบริการของภาครัฐและการต่อยอดทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกรุงโซลตามมาอีกมากมาย เช่น การท่องเที่ยว การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ภาพยนตร์ อุตสาหกรรมบันเทิงที่แข็งแกร่งของประเทศเกาหลีใต้

เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่ทั่วโลกให้ความสำคัญหลังจาก Facebook ผู้ให้บริการโซเชียลเน็ตเวิร์กรายใหญ่ประกาศเดินหน้าพัฒนาโลกเสมือนจริงของตนเองโดยมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก Facebook เป็น Meta หลังจากนั้นมีบริษัทอื่น ๆ ประกาศพัฒนาโครงการโลกเสมือนจริงตามมาอีกหลายแห่งชาติ Microsoft บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก รวมไปถึงบริษัทเกมชั้นนำอีกหลายแห่ง

ประเทศเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเข้มแข็งของโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในช่วงหลายปีก่อนประเทศเกาหลีใต้เคยได้รับการยกย่องให้เป็นศูนย์กลางเกมออนไลน์ของโลก ปัจจุบันมีความโดดเด่นในเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) และเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และในอนาคตกำลังเดินหน้าสู่เทคโนโลยีโลกเสมือนจริง Metaverse เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าอย่างก้าวกระโดด

ที่มาข้อมูลและภาพ: euronews.comqz.com
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง