WHO เตือนโอมิครอนทำโลกเสี่ยงสูง-ร้องช่วยประเทศยากจนรับวัคซีน

ต่างประเทศ
30 พ.ย. 64
10:48
2,640
Logo Thai PBS
WHO เตือนโอมิครอนทำโลกเสี่ยงสูง-ร้องช่วยประเทศยากจนรับวัคซีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การอนามัยโลกเตือนโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" อาจทำให้โลกมีความเสี่ยงสูงและเกิดผลกระทบร้ายแรงในบางภูมิภาค ขณะที่หลายประเทศเดินหน้าใช้มาตรการจำกัดการเดินทางจากแอฟริกา

วันนี้ (30 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เทดรอส อะดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์ "โอมิครอน" เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เตือนให้มนุษย์รู้ว่าการระบาดของโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุด เราใช้ชีวิตอยู่ในวัฏจักรแห่งความกังวลและการเพิกเฉย ซึ่งหน้าที่เร่งด่วนที่สุดคือยุติการระบาด

นอกจากนี้ยังเตือนว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่การติดเชื้อทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้น และอาจทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงในบางภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกช่วยเหลือประเทศยากจนให้ได้รับวัคซีนโควิด-19

ด้าน นพ.ริชาร์ด แฮทเชตต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด เตือนว่า ประเทศที่ประชากรได้รับวัคซีนครบจำนวนไม่ถึง 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ อย่างบอตสวานาและแอฟริกาใต้ ถือเป็นประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการกลายพันธุ์ของไวรัส

ขณะที่ ซีริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ กล่าวย้ำอีกครั้งในการประชุมสุดยอดจีน-แอฟริกา ว่า โลกจำเป็นต้องต่อต้านข้อจำกัดเรื่องการเดินทางที่ไร้เหตุผลและไร้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีแต่จะส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนา

"ลาตินอเมริกา" ประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง

แม้ว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจาก "โอมิครอน" แต่หลายประเทศยังคงประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง และยกระดับมาตรการเฝ้าระวังสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกา เช่น คิวบาที่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกาสามารถเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน พร้อมแสดงผลการฉีดวัคซีนและการตรวจหาเชื้อโควิด-19

ส่วนอาร์เจนตินา เลื่อนการเปิดเที่ยวบินตรงจากแอฟริกา ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากแอฟริกาจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน แม้ว่าจะได้รับวัคซีนครบจำนวนแล้วก็ตาม ในขณะที่บราซิล ชิลี ห้ามคนที่เดินทางจากแอฟริกาเข้าประเทศ

ไทยยกเลิก Thailand Pass 8 ประเทศแอฟริกา

ส่วนประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศประกาศระงับการลงทะเบียนไทยแลนด์ พาส ชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้และซิมบับเว

สําหรับผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศนี้และได้รับไทยแลนด์ พาสไปแล้ว หากเดินทางถึงประเทศไทยก่อนวันที่ 1 ธ.ค.จะต้องกักตัว 14 วัน โดยจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง หากมีกําหนดเดินทางถึงไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ

 

ที่มา : BBC, Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

นักเตะ-สต๊าฟทีมลีกโปรตุเกสติดโควิด "โอมิครอน" 13 คน

เปิดข้อถกเถียงโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ร้ายแรงจริงหรือ?

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง