ศาลให้ประกัน "สุเทพ" 1 ล้านบาท คดีสร้างโรงพัก 396 แห่ง

การเมือง
30 พ.ย. 64
13:38
2,187
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน "สุเทพ" 1 ล้านบาท คดีสร้างโรงพัก 396 แห่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุเทพ เทือกสุบรรณ" ยื่นหลักทรัพย์โฉนดที่ดิน 1 ล้านบาทประกันตัว คดีสร้างโรงพัก 396 แห่ง กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เผยศาลสอบพยานนัดแรก 17 ก.พ.2565 มั่นใจใช้พยานเอกสารเพียงพอแล้ว ยังไม่คิดฟ้องกับ ป.ป.ช.

วันนี้ (30 พ.ย.2564) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังรับฟังคำฟ้องของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คดีสร้างสถานีตำรวจ 396 ทั่วประเทศ และแฟลตตำรวจ 163 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5,200 ล้านบาท ที่ศาลฏีกาแผนกอาญานักการเมือง (สนามหลวง) โดยศาลกำหนดวงเงินประกันจำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งได้นำโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ในการประกันตัว และศาลฯ ยังกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และยังไม่ทราบว่าศาลฯ รับฟ้องคดีดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ จากการที่ได้อ่านเอกสารคำฟ้องของ ป.ป.ช.ไม่ได้มีส่วนใดที่แตกต่างกับเอกสารที่เคยได้ทำหนังสือชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ไปแล้ว ซึ่งเอกสารคำฟ้องของ ป.ป.ช.มีจำนวน 1,302 หน้า และมีข้อกล่าวหาว่ากระทำผิดตามมาตรา 157 กรณีไปอนุมัติให้มีการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดซื้อจัดจ้าง โครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ซึ่งไม่มีเรื่องการฟ้องผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล และไม่มีเรื่องของแฟลตตำรวจ 163 หลัง พ่วงเข้ามาในสำนวนคดีดังกล่าว

ทั้งนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวว่า ศาลได้นัดสอบคำให้การในวันที่ 17 ก.พ.2565 โดยยืนยันว่าเอกสารหลักฐานที่เคยให้คำชี้แจงต่อ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เป็นหลักฐานที่ครบถ้วนแล้ว พร้อมจะนำความเห็นของอัยการที่ไม่สั่งฟ้องมาเป็นข้อโต้แย้งในคดีด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ ระบุว่า มีเอกสารที่เป็นหลักฐานราชการตั้งแต่มติคณะรัฐมนตรี, ระเบียบการพัสดุสำนักนายกรัฐมนตรี และ พ.ร.บ.งบประมาณ ส่วนการลงนามอนุมัติแต่ละครั้งก็พิจารณาแล้วว่าถูกต้องตามกฎหมาย และยังไม่ขอคิดเรื่องการฟ้องกลับ ป.ป.ช.หากชนะคดี โดยขอต่อสู้คดีก่อนพิสูจน์ข้อเท็จจริง เนื่องจากถูกกล่าวหามานานนับ 10 ปี และตอนนี้ไม่คิดจะใช้พยานบุคคล เพราะพยานเอกสารน่าจะชัดเจน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุเทพ" ขึ้นศาลสู้คดีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง