มติ ครม.ใช้ RT-PCR ตรวจโควิดนักท่องเที่ยวสกัด "โอมิครอน"

สังคม
30 พ.ย. 64
13:46
5,147
Logo Thai PBS
มติ ครม.ใช้ RT-PCR ตรวจโควิดนักท่องเที่ยวสกัด "โอมิครอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมช.สาธารณสุข เผยมติ ครม.ให้กลับไปใช้ RT-PCR ตรวจหาเชื้อโควิด-19 นักท่องเที่ยวเข้าไทย กังวลลักลอบเข้าเมืองนำ "โอมิครอน" เข้าประเทศ

วันนี้ (30 พ.ย.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้ใช้วิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จากเดิมที่จะใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ตามมติของ ศบค.ก่อนหน้านี้

รมช.สาธารณสุข ย้ำว่า จะเฝ้าติดตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังพบการแพร่ระบาดในหลายประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ ซึ่งมั่นใจว่าหากพบผู้ติดเชื้อจะสามารถติดตามเบาะแสและตรวจสอบได้ แต่กังวลการลักลอบเข้าประเทศตามช่องทางทางธรรมชาติ หากมีการแพร่กระจายของเชื้อก็จะติดตามตรวจสอบได้ยาก

ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับหน่วยงานด้านความมั่นคง ให้ดูแลเส้นทางตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด หากพบการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จะมีการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หากพบการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทย จำเป็นจะต้องมีการปิดเมืองอีกครั้งหรือไม่นั้น รมช.สาธารณสุข ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ แต่หากพบการติดเชื้อ สธ.จะรายงานให้นายกฯ รับทราบทันที

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สธ.ยืนยัน RT-PCR ตรวจโอมิครอนได้ พบน้ำยา 2 ยี่ห้อตรวจไม่พบ

กต.เปิดเที่ยวบินรับคนไทยจาก 8 ประเทศแอฟริกา เข้มกักตัว 14 วัน

WHO เตือนโอมิครอนทำโลกเสี่ยงสูง-ร้องช่วยประเทศยากจนรับวัคซีน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง