4 ข้อสังเกต ความผิดปกติถนนกลางทุ่งนา "ยโสธร"

4 ข้อสังเกต ความผิดปกติถนนกลางทุ่งนา "ยโสธร"

4 ข้อสังเกต ความผิดปกติถนนกลางทุ่งนา "ยโสธร"

รูปข่าว : 4 ข้อสังเกต ความผิดปกติถนนกลางทุ่งนา "ยโสธร"

ทีมข่าวไทยพีบีเอสหาคำตอบ 4 ข้อสังเกตกับความผิดปกติของถนนกลางทุ่งนาบ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร

วันนี้ (30 พ.ย.2564) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ศูนย์อีสาน หาคำตอบ 4 ข้อสังเกตความผิดปกติของถนนกลางทุ่งนา บ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร

1.สรุปใช่ “ถนน” หรือไม่ ในเมื่อกรมชลประทานยืนยันว่าเป็น “คันคลอง”

หากย้อนกลับไปดูชื่อโครงการนี้อีกครั้ง ระบุชัดเจนว่าเป็นโครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ ของกรมชลประทาน แต่สภาพจริงถามชาวบ้านส่วนใหญ่ตอบว่ามันคือถนน เพราะแบบมาตรฐานการก่อสร้าง เป็นถนนยางพาราของกรมทางหลวงชนบท

 

เมื่อนำแบบถนนมาสร้างบนคันคลอง ก็ยากที่จะห้ามชาวบ้านไม่ให้มองว่านี่ไม่ใช่ถนน นำไปสู่ประเด็นดรามาว่า ถ้าเป็นถนน มันไม่ควรสิ้นสุดกลางทุ่งนา โดยไม่เชื่อมกับเส้นทางอื่น หรือไม่มีป้ายแจ้งเตือน ไม่มีไฟแจ้งเตือน 

 

แต่กรมชลประทานยืนยันว่า คันคลองไปถึงตรงไหนเขาก็สร้างได้แค่ถึงตรงนั้นจริง ๆ ตามพื้นที่รับผิดชอบ

2.ถ้าไม่ใช่ “ถนน” แต่ทำไมมี “ป้าย” ระบุน้ำหนักรถที่สัญจร

กรมชลประทานนำแบบมาตรฐานกรมทางหลวงชนบทมาก่อสร้าง ซึ่งกำหนดให้ติดตั้งป้ายห้ามใช้รถ ที่มีน้ำหนักเกินกำหนดบนเส้นทางนี้ นี่คือข้อพิรุธโครงการที่ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะถ้ากรมชลประทานบอกว่า นี่ไม่ใช่ถนนเป็นคันคลอง ทำไมต้องติดป้ายนี้ทั่งที่ป้ายที่ควรติดคือ ป้ายถาวร ระบุรายละเอียดโครงการ งบประมาณ แต่กลับไม่ติด

 

ทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นถนนของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งต้องแก้ไขและป้ายนี้ถูกสร้างด้วยงบประมาณกว่า 9,000 บาท

3.ถนนเส้นหนึ่งที่ตัดเข้าไปกลางทุ่งนา มีถนนลาดยางและเสาไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ใช้ “งบประมาณ” เท่าไหร่

เอกสารกำหนดราคากลางไว้ที่ต้นละกว่า 67,000 บาท การติดตั้งเสาไฟส่องสว่างถูกตั้งข้อสังเกตว่า มีความจำเป็นที่ต้องติดถึง 31 ต้น ซึ่งกรมชลประทานเตรียมแก้ไข ด้วยการย้ายไปติดตั้งยังคันคลองจุดที่มีความจำเป็นเพื่อลดอุบัติเหตุ

4.มีคนที่เห็นด้วยกับโครงการนี้หรือไม่ 

ถนนสภาพดีมีไฟส่องสว่าง ชาวบ้านอยากใช้และมองว่าเกิดประโยชน์ แต่ติดตรงที่ถนนไม่เชื่อมต่อกับถนนทางเข้าหมู่บ้าน จากจุดที่ถนนสิ้นสุดกลางทุ่งนาอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 700-800 เมตร

แต่ถ้าสังเกตดี ๆ ห่างไปประมาณ 50 เมตร ก็จะเป็นถนนลูกรัง ซึ่งเป็นทางเข้าหมู่บ้านแล้ว หากสามารถเชื่อมต่อกันได้ ชาวบ้านบอกว่าจะเกิดประโยชน์มาก พวกเขาไม่ต้องขี่จักรยานยนต์ตัดผ่านที่นาแบบนี้ การขนย้ายผลผลิตก็จะสะดวก เพราะคันคลองชลประทาน ไม่มีทางกลับรถที่สะดวก

 

อ่านข่าวอื่น ๆ

พบอีกจุด ถนนลาดยางสุดทางกลางน้ำ 

กรมชลประทานชี้แจงทางกลางทุ่งนา ไม่ใช่ถนนแต่เป็นคันคลองส่งน้ำ

กรมชลฯ เตรียมแก้ไขถนนกลางทุ่งนายโสธร ให้ใช้ประโยชน์ได้

กรมทางหลวงชี้เแจงถนนกลางทุ่งนาไม่ใช่ถนนในโครงข่าย

ป.ป.ช.ยโสธร เร่งตรวจสอบ ถนนสุดทางกลางทุ่งนา

 

กลับขึ้นด้านบน