โคราชเตรียมเลือกตั้ง อบต. ใหม่ 4 แห่ง เหตุคะแนนเสียงน้อยกว่าโนโหวต

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 64
06:59
3,539
Logo Thai PBS
โคราชเตรียมเลือกตั้ง อบต. ใหม่ 4 แห่ง เหตุคะแนนเสียงน้อยกว่าโนโหวต
จ.นครราชสีมา มี อบต. ถึง 4 แห่งที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังผู้สมัครสมาชิกสภา อบต.ได้คะแนนเสียงน้อยกว่าโนโหวต

จ.นครราชสีมา มี อบต.ถึง 4 แห่งที่ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังผู้สมัครสมาชิกสภา อบต. ได้คะแนนเสียงน้อยกว่าโนโหวต อบต.ทั้ง 4 ได้แก่ อบต.บ้านใหม่ อ.หนองบุญมาก , อบต.บึงอ้อ อ.ขามทะเลสอ ,อบต.ธารปราสาท อ.โนนสูง และ อบต.โนนไทย อ.โนนไทย ซึ่งมีผู้สมัคร สมาชิกสภา อบต.คนเดียว และได้คะแนนน้อยกว่า โนโหวต ดังนั้น จึงเตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อม โดยผู้สมัครคนดังกล่าว จะไม่สามารถสมัครเข้ามาได้อีก

ส่วนเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง ขณะนี้ กกต.จังหวัด รับเรื่องร้องเรียนไว้แล้วทั้งหมด 16 เรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการไต่สวนต่อไป ส่วนกรณีที่ผลการนับคะแนน สมาชิกสภา อบต.ที่เท่ากัน มีจำนวน 15 แห่งได้ ให้ดำเนินการจับสลากแล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อวานนี้

สำหรับภาพรวมผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 243 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา อย่างไม่เป็นทางการ พบว่า มี 83 อบต.ที่ได้นายก อบต.คนเก่าบริหารงานต่อ แต่อีก 160 อบต.ได้นายก อบต.คนใหม่

ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ผู้สมัคร สมาชิกสภา อบต.หลายแห่ง ที่แพ้การเลือกตั้งโดยมีคะแนนห่างจากผู้ชนะ 1 – 2 คะแนน ทยอยเข้ามาร้องเรียนให้มีการนับคะแนนใหม่ รวมถึงโทรศัพท์มาสอบถามที่ กกต.จังหวัด ซึ่ง กกต.ได้ชี้แจงให้ทราบว่า ตามระเบียบการร้องขอเปิดนับคะแนนใหม่ จะต้องมีการทักท้วงระหว่างการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งนั้น ๆ

แต่ถ้าไม่ได้มีการทักท้วงในช่วงเวลานั้นตามระเบียบที่กำหนดไว้ ทาง กกต.ก็ไม่สามารถที่จะรับไว้ดำเนินการได้ตามที่มีการยื่นคำร้องแต่ก็มีอยู่ 2 รายที่มาร้องเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อขอให้เปิดนับคะแนนใหม่ ซึ่งก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นไปตามระเบียบที่ กกต.กำหนดไว้หรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง