"ลูกสาวทะเลจะนะ" ทวงสัญญานายกฯ ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม

Logo Thai PBS
"ลูกสาวทะเลจะนะ" ทวงสัญญานายกฯ ยกเลิกนิคมอุตสาหกรรม
ตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทวงสัญญานายกฯ ถามความคืบหน้ากรณีเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ หรือลูกสาวแห่งทะเลจะนะ และนายสมยศ โต๊ะหลัง ตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น นำป้ายที่มีข้อความว่า "ทวงคำสัญญากรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ" ไปติดไว้ที่รั้วบริเวณทางเท้า ตรงข้ามประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล

 

ตัวแทนเครือข่ายฯ ทั้ง 2 คน ได้นั่งรอในบริเวณดังกล่าว เพื่อทวงสัญญาและฟังคำตอบจากนายกรัฐมนตรี กรณีนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ตามบันทึกข้อตกลงที่รัฐบาลได้ทำไว้กับเครือข่ายฯ โดยรัฐบาลต้องแจ้งผลการตรวจสอบให้ประชาชนรับทราบอย่างเป็นทางการ และต้องให้เป็นที่รับรู้ต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ต้องจัดการศึกษาในเชิงยุทธศาสตร์ (SEA) แบบมีส่วนร่วม และต้องดำเนินการโดยนักวิชาการที่เป็นกลางและได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ซึ่งระหว่างนี้จะต้องยุติการดำเนินการทุกอย่างไว้ก่อน จนกว่าการศึกษา SEA จะแล้วเสร็จ

ตัวแทนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น กล่าวว่า แม้จะมีการดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าวไปบ้างแล้ว แต่ทั้งหมดไม่ได้เป็นไปตามที่เครือข่ายฯ เรียกร้อง โดยกระบวนการตรวจสอบตามที่นายกฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งยังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งพบว่าบริษัทยังคงเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง