ธปท.เบรกใช้สินทรัพย์ดิจิทัลซื้อของ

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 64
18:58
568
Logo Thai PBS
ธปท.เบรกใช้สินทรัพย์ดิจิทัลซื้อของ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คริปโตเคอร์เรนซี หนึ่งในรูปแบบของสกุลเงินที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น หลายธุรกิจเริ่มหันมาให้ลูกค้าซื้อสินค้าด้วยคริปโตฯ มากขึ้น ล่าสุด ธปท.ระบุไม่สนับสนุนให้นำเงินดิจิทัลมาใช้แลกเปลี่ยนสินค้าอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมีความผันผวน เสี่ยงต่อการโจรกรรมข้อมูล

วันนี้ (1 ธ.ค.2564) ร้านกาแฟอินทนิล 21 สาขา จากทั้งหมดกว่า 750 สาขาทั่วประเทศ เริ่มเปิดชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล สำหรับวิธีการสั่งซื้อกาแฟ 1 แก้ว ราคา 40 บาท จะต้องไปในแอปพลิเคชัน บิทาซซ่า

 

จากนั้นแจ้งสกุลเงินดิจิทัลที่จะชำระสินค้าต่อพนักงาน พนักงานก็จะให้สแกนคิวอาร์โค้ด กดยืนยันการชำระเงินค่าสินค้า และยืนยันตัวตน 2 ชั้น เพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นการเสร็จสิ้นการชำระค่าสินค้าและบริการ

นายปราธูป ศรีกลับ อาชีพทนายความ อายุ 38 ปี เปิดเผยว่า สนใจการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เริ่มศึกษามาประมาณ 7 เดือน ปกติจะใช้สกุลเงินดิจิทัลเพื่อการลงทุนเท่านั้น แต่วันนี้สามารถใช้คริปโตฯ ในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกมากขึ้น



อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการชำระด้วยคริปโตฯ จะมีความสะดวก แต่ก็กังวลเรื่องความปลอดภัย การถูกแฮกข้อมูลจึงอยากให้ระบบนั้นรองรับความปลอดภัยของลูกค้ามากที่สุด ส่วนการชำระค่าสินค้าด้วยคริปโตฯ ในวันนี้ พบว่ายังมีผู้ใช้บริการเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

ขณะที่กลุ่มบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ของไทย ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท บิทคับ แคปติตอล กรุ๊ป โฮลดิ้ง ในฐานะเอ็กซ์เชนจ์ ไทย ที่มีบัญชีผู้ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศมากที่สุด พร้อมเปิดตัวบัตรสมาชิก เพื่อให้สิทธิประโยชน์สำหรับนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

 

น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าว เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ในการสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจยุคใหม่ รองรับพฤติกรรมผู้บริโภค

ธปท.ไม่สนับสนุนใช้เงินดิจิทัลชำระสินค้า-บริการ

ด้าน น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ร่วมกับ ก.ล.ต.เตรียมพิจารณาแนวทางกำกับดูแลการให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล หลังพบว่าแนวโน้มรูปแบบการให้บริการจะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ไม่สนับสนุนให้นำสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสื่อกลางชำระสินค้าและบริการ เนื่องจากราคาผันผวน มีความเสี่ยงถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ เกิดปัญหาข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหล หรือการถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน ซึ่งจะส่งผลต่อร้านค้า ผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงประชาชนผู้ใช้บริการ อาจได้รับความเสียหาย

 

หากมีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการในวงกว้างอย่างแพร่หลาย อาจส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบการชำระเงิน เสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ และความเสียหายแก่สาธารณชนทั่วไปได้

ซึ่งสอดคล้องมุมมองเดียวกับผู้กำกับดูแลในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ทำให้หลายประเทศยังคงจำกัดขอบเขตการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการลงทุนเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม


2 ป.ควงแขนลงพื้นที่อุดรฯ หยอด "นายกฯ คนอีสาน ไม่รักเธอจะรักใคร"

"เม้าส์ ณัฐชา" แจ้งถูกหลอกเทรดหุ้นทองคำ

ดูซีรีส์เป็นอาชีพ : IDOL : The Coup ตีแผ่อีกมุม K-POP กับ "ไอดอล" ผู้ล้มเหลว? 

เปิดทรัพย์สิน "นฤมล" หลังพ้น รมช.แรงงาน รวมสามี 112 ล้านบาท

ศบค.เร่งตามตัว 252 คนมาจาก 8 ประเทศเสี่ยงตรวจ RT-PCR 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง