ป.ป.ช.สำรวจหลักโฉนดเกาะนุ้ยนอก คาดออกโฉนดโดยมิชอบ

ภูมิภาค
2 ธ.ค. 64
06:32
622
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.สำรวจหลักโฉนดเกาะนุ้ยนอก คาดออกโฉนดโดยมิชอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.กระบี่ ตรวจสอบเกาะนุ้ยนอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ หลังมีการประกาศขายเกาะ 100 ล้านบาท ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์ เชื่อได้ว่า อาจเป็นการออกโฉนดที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ป.ป.ช.จังหวัดกระบี่ ตรวจสอบการประกาศขายที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก จ.กระบี่ เนื้อที่ 5 ไร่ ราคาไร่ละ 20 ล้านบาท เนื่องจากพบมีพิรุธหลายจุดอาจจะเกี่ยวข้องกับข้าราชการบางคน เช่น เจ้าพนักงานที่ดินที่ลงนามออกโฉนดก่อนเกษียณเพียง 2 วัน และเมื่อออกโฉนดในชื่อชาวบ้านคนหนึ่ง กลับโอนให้ข้าราชการในดีเอสไอทันที

ที่ดินดังกล่าวถูกประกาศทั้งที่เป็นเกาะสาธารณะ ไม่เคยมีใครครอบครองมาก่อน ก่อนชาวบ้านที่เคยขึ้นไปใช้ประโยชน์บนเกาะ และองค์กรภาคเอกชน ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบการออกโฉนดที่ดินดังกล่าว

หลัง ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาและตัวแทนชาวบ้าน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบเกาะนุ้ยนอก พบว่า สภาพเกาะนุ้ยนอก เป็นป่าไม้สมบูรณ์มีพันธุ์ไม้นานาชนิด ไม่พบต้นยางพารา หรือ ต้นมะพร้าว ที่เป็นหลักฐานในการนำไปสู่การขอออกโฉนดที่ดิน จากเอกสาร สค.1 ซึ่งมีเฉพาะร่องรอยการแผ้วถางพื้นที่ป่ารอบเกาะแนวเขตรังวัดเพื่อออกโฉนดที่ดิน

 

พบหลักหมุดที่ดินวางไว้บริเวณโขดหิน 1 หมุด สภาพพื้นที่ลาดชันเดินขึ้นไปประมาณ 40 ม. ด้านบนเป็นพื้นที่ราบเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เป็นพื้นที่ป่ารกทึบ ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์

นายประกอบ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกระบี่ ระบุเบื้องต้นว่า อาจเป็นการออกโฉนดที่ดินโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย จากนี้จะรวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐาน ต่าง ๆ เสนอต่อ ป.ป.ช.ส่วนกลาง เพื่อนำไปประกอบการดำเนินการตามหน้าที่ และอำนาจของสำนักงาน ป.ป.ช.หากพบว่า มีการออกเอกสารโดยมิชอบ ก็ดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พบพิรุธโฉนด "เกาะนุ้ยนอก" หลังถูกเร่ขาย 100 ล้านบาท

แฉโฉนด "เกาะนุ้ยนอก" ขรก.ออกก่อนเกษียณ 2 วัน พบประกาศขายไร่ละ 20 ล้าน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง