น้ำป่าเทือกเขาหลวงทะลัก ตัวเมืองนครศรีฯ เสี่ยงน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
2 ธ.ค. 64
09:12
2,910
Logo Thai PBS
น้ำป่าเทือกเขาหลวงทะลัก ตัวเมืองนครศรีฯ เสี่ยงน้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.นครศรีธรรมราช น้ำป่าจากเทือกเขาหลวงทะลักลงจากเทือกเขา ปริมาณน้ำสูงกว่า 3 เมตร ไหลลงพื้นที่ชั้นล่างทำเส้นทางน้ำป่าไหลผ่านเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน จ.พัทลุง น้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ทะลักท่วมบ้าน-ถนน

วันนี้ (2 พ.ย.2564) มวลน้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ต.กำโลน อ.ลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ด้านล่าง ปริมาณน้ำสูงกว่า 3 เมตร เส้นทางที่กำลังทะลักหลากลงพื้นที่ด้านล่าง ไปยัง ต.ท่าดี อ.ลานสกา จากนั้นจะเข้าสู่ ต.กำแพงเซา, ต.ไชยมนตรี และ ต.มะม่วงสองต้น และเข้าสู่เขตเมืองนครศรีธรรมราช อาจทำให้ตัวเมืองนครศรีธรรมราช เสี่ยงน้ำท่วม เนื่องจากพื้นที่รอบนอกตัวเมืองนครศรีธรรมราชทุกพื้นที่ มีน้ำท่วมขังรองรับไว้แล้ว หากมวลน้ำก้อนนี้หลากเข้าสู่ตัวเมือง น้ำจะระบายไม่ทันอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤต

 

ขณะเดียวกันยังมีน้ำป่าอีกหลายพื้นที่ เช่น บริเวณต้นน้ำพรหมโลก ธารน้ำตกพรหมโลก ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี มีน้ำป่าปริมาณมากกว่าทุกครั้ง กำลังหลากอย่างต่อเนื่อง เส้นทางน้ำเส้นนี้จะไหลสู่ ต.พรหมโลก ต.อินคีรี อ.พรหมคีรี และออกสู่ ต.ดอนตะกำ, ต.ไทยบุรี และ ต.โมคลาน ขณะนี้ทางตอนเหนืออำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ทุกพื้นที่ ที่มีกระแสน้ำหลาก ขณะนี้รับน้ำเต็มทุกพื้นที่แล้วเช่นกัน เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นในอีก 4-6 ชั่วโมงข้างหน้า

น้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ทะลักท่วมบ้าน-ถนน 

จ.พัทลุง น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหมู่ที่ 3 ต.นาท่อม อ.เมืองพัทลุง และหมู่ 1 ต.ลำสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ ทำให้ชาวบ้านขนทรัพย์สิน และนำกระสอบทรายป้องกันน้ำเข้าบ้าน ส่วนเส้นทาง จ.ตรัง และพัทลุง พบน้ำป่าเข้าท่วมผิวจราจร ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้รถสัญจรลำบาก และรถบางคันถูกน้ำท่วมเครื่องยนต์ดับกลางถนน และจราจรติดขัด

ชาวบ้าน ต.ลำสินธุ์ บอกว่า น้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ ช่วงเวลา 02.00 น. ทำให้เก็บข้าวของแทบไม่ทัน จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำท่วมเต็มพื้นที่ และระดับน้ำในคลองเริ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ชุมพรน้ำป่าซัดคอสะพานขาด 

ส่วนที่ จ.ชุมพร เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำป่าซัดคอสะพาน เชื่อมหมู่บ้าน ต.วังตะกอ อ.หลังสวน ขาด ทำให้ชาวบ้านกว่า 250 ครัวเรือน ไม่สามารถออกจากหมู่บ้านได้ ทหารและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ต้องนำรถวางสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน มาวางทอดสะพานให้ชาวบ้านกลางดึก

นายสมบัติ ดึงสุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลวังตะกอ กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานนับสัปดาห์ ทำให้ปริมาณน้ำที่ตกลงมาสะสมจากต้นน้ำ ได้ไหลหลากลงมาจากที่สูง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และเรือกสวนไร่นา ได้รับความเสียหายจำนวนมาก และน้ำป่าที่ไหลหลากลงมา มีความแรง ได้กัดเซาะถนนลาดยาง ที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จได้เพียง 6 เดือน และถนนลูกรังพังเสียหายอีกหลายสาย

ปภ.เตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์ ข้อมูลคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ดังนี้ 

ภาคใต้ จ.ชุมพร อ.เมืองฯ, ทุ่งตะโก, หลังสวน, ละแม, สวี, พะโต๊ะ, ท่าแซะ, ปะทิว

จ.สุราษฎร์ธานี อ.ท่าชนะ, บ้านนาสาร, ชัยบุรี, ไชยา, เคียนซา, ท่าฉาง, พระแสง, ดอนสัก, กาญจนดิษฐ์, คีรีรัฐนิคม บ้านตาขุน, เกาะสมุย และเกาะพะงัน)

จ.นครศรีธรรมราช อ.นบพิตำ, สิชล, พรหมคีรี, ลานสกา, ท่าศาลา, ขนอม, เมืองฯ, ชะอวด, ร่อนพิบูลย์

จ.พัทลุง อ.ศรีนครินทร์, ศรีบรรพต, กงหรา, ป่าบอน, เขาชัยสน

จ.สงขลา อ.รัตภูมิ, เมืองฯ

จ.ระนอง อ.เมืองฯ, กะเปอร์, ละอุ่น, กระบุรี

และ จ.กระบี่ อ.ปลายพระยา, เขาพนม

นครศรีฯ-สุราษฎร์ฯ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี อ.เมืองฯ, วารินชำราบ

ภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี อ.สองพี่น้อง, บางปลาม้า และนครปฐม อ.บางเลน, นครชัยศรี, สามพราน

ภาคใต้ จ.ชุมพร อ.ทุ่งตะโก, สวี, หลังสวน

จ.สุราษฎร์ธานี อ.พระแสง, เวียงสระ, เคียนซา, ชัยบุรี, พุนพิน, บ้านนาสาร บ้านนาเดิม, เกาะพะงัน

จ.นครศรีธรรมราช อ.นาบอน,ทุ่งใหญ่, ชะอวด, ทุ่งสง, บางขัน, ช้างกลาง, เมืองฯ, เชียรใหญ่

และ จ.ตรัง อ.รัษฎา, วังวิเศษ

พื้นที่ 5 จังหวัดเฝ้าระวังดินถล่ม

ภาคใต้ จ.ชุมพร อ.พะโต๊ะ, สวี, ละแม, หลังสวน

จ.สุราษฎร์ธานี อ.เวียงสระ, บ้านนาสาร, กาญจนดิษฐ์, ดอนสัก และเกาะพะงัน

จ.นครศรีธรรมราช อ.พรหมคีรี, พิปูน, ลานสกา, สิชล, ขนอม, นบพิตำ, ร่อนพิบูลย์

จ.พัทลุง อ.ศรีนครินทร์, ศรีบรรพต, กงหรา, ตะโหมด

และ จ.ระนอง อ.กระบุรี ละอุ่น กะเปอร์


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ ฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนเมือง อาจได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังระยะสั้นๆ พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ลาดเชิงเขา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งอาจเกิดดินถล่ม พื้นที่ริมลำน้ำอาจได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมในระดับสูง นอกจากนี้ ให้ระวังอันตรายจากสัตว์และแมลงมีพิษ อันตรายจากกระแสไฟฟ้า รวมทั้งการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านเส้นทาง 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง