"สาธิต" ระบุบริษัทวัคซีนเตรียมวิจัยพัฒนารองรับโอมิครอน

สังคม
2 ธ.ค. 64
14:02
2,272
Logo Thai PBS
"สาธิต" ระบุบริษัทวัคซีนเตรียมวิจัยพัฒนารองรับโอมิครอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาธิต" ระบุข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ไม่เพียงพอนำไปฟันธงสำหรับการปิดประเทศ ล่าสุด ปิดรับลงทะเบียนต่างชาติเดินทางเข้าไทยจาก 9 ประเทศทวีปแอฟริกาแล้ว พร้อมเผยบริษัทผลิตวัคซีนหลายแห่งเตรียมวิจัยพัฒนาวัคซีน เพื่อรองรับโอมิครอนแล้ว

วันนี้ (2 ธ.ค.2564) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจาของ นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เรื่องมาตรการของรัฐบาลในการรับมือสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังคงนโยบายเปิดประเทศ เพราะขณะนี้บางประเทศปิดรับท่องเที่ยวไปแล้ว

นายสาธิต เปิดเผยว่า นโยบายเปิดประเทศ รัฐบาลไม่ได้ลุกลี้ลุกลน แต่เป็นการฟื้นเศรษฐกิจ ภายใต้การดำเนินการมาตรการด้านสาธารณสุข-คุมตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งประเมินแล้วศักยภาพการรับมือของกระทรวงสาธารณสุขยังสามารถรับได้ ทั้งการฉีดวัคซีน การจัดการคัดกรองบุคคล ซึ่งพยายามป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ทุกสายพันธุ์

ส่วนไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ยอมรับว่าการยับยั้งไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างที่เคยพยายามหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เบต้า ที่ระบาดในพื้นที่ภาคใต้ แต่จะต้องควบคุมและสอบสวนโรคให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะต้องนำผู้ที่สัมผัสและกลุ่มผู้เสี่ยงสูงเข้ากระบวนการกักตัวควบคุมโรคให้ได้ 100%

ทั้งนี้ หลังมีการแพร่ระบาด "โอมิครอน" นายกรัฐมนตรีสั่งปิดรับลงทะเบียนเข้าประเทศไทยจาก 9 ประเทศในแอฟริกาที่มีการระบาดสูง ส่วนกลุ่มบุคคลที่เข้ามาก่อนหน้านี้จะต้องมีการกักตัวและตรวจค้นหาเชื้อถึง 3 ครั้ง ซึ่งมีผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย รวมจนถึงปัจจุบัน 800 คน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

โดยยืนยันจะไม่ตื่นตระหนกบนสถานการณ์ข้อมูลที่ยังไม่ชัดเจน หากมีอัตราตัวเลขผู้ติดเชื้อ สายพันธุ์โอมิครอน 1,000 คน ก็ยังไม่มากพอที่จะสามารถนำไปประกอบการพิจารณาฟันธงว่าจะปิดประเทศหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่มีอาการคล้ายกับสายพันธุ์เดลต้า

ขณะเดียวกัน ยังไม่มีการยืนยันการรายงานเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตสาเหตุจากการติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งการฉีดวัคซีนในแอฟริกาใต้ อัตราค่าเฉลี่ยยังต่ำอยู่ที่ร้อยละ 40 และบางพื้นที่เพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น

นายสาธิต กล่าวว่า มีโอกาสที่ผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัวจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อ "โอมิครอน" ซึ่งบนพื้นฐานข้อมูลเท่านี้ยังไม่สามารถที่จะผลีผลามตัดสินใจ แต่ไม่ได้ประมาท เพราะไม่สามารถปิดกั้นทุกช่องทางของโรคระบาดได้

โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง 252 คน และมีการตรวจคัดกรองพบว่ามีความเสี่ยง ซึ่งเดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด 122 คน โดยมีผู้ที่เดินทางออกจากนอกราชอาณาจักรไทยไปแล้ว 4 คน และควบคุมดูแลสังเกตแล้ว 11 คน

โดยมีการตรวจค้นหาเชื้อซ้ำแล้ว พบว่าทั้งหมดมีผลเป็นลบ ส่วนอีก 16 คน หากครบ 14 วันตามหลักเกณฑ์ ถือเป็นไปตามเกณฑ์การควบคุมโรคของโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ยกเว้นหากมีข้อมูลว่า "โอมิครอน" จะใช้ระยะเวลาฟักตัวเกิน 14 วัน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย

แม้ขณะนี้มี 32 ประเทศที่ติดเชื้อโอมิครอนไปแล้ว รวมถึงสิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง จึงได้สั่งอธิบดีกรมควบคุมโรครายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าสถานการณ์ในต่างประเทศและในประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง และสั่งให้ตรวจทุกคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งวันนี้ตรวจไปแล้ว 90 คน พบว่ายังเป็นสายพันธุ์เดลต้าทั้งหมด

ส่วนวันนี้จะได้รับรายงานว่าที่เดินทางเข้ามาทั้งหมดว่ามีสถานการณ์อย่างไร ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด และจะติดตามข้อมูลให้ครบถ้วน หากมีข้อมูลที่สามารถตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะนำเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี พิจารณาถึงกรณีที่จะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่วนแนวทางดำเนินการตามมาตรการมาจนถึงขณะนี้พอใจแล้ว

นอกจากนี้ นพ.สุวิทย์ ฝากรัฐบาลเตรียมการจัดหาวัคซีนที่รองรับกับการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งนายสาธิตชี้แจงว่าการผลิตวัคซีนของบริษัทในต่างประเทศแต่ละยี่ห้อ เชื่อว่าอาจจะกำลังติดตามศึกษาสถานการณ์ไวรัสโอมิครอน ทั้งของแอสตร้าเซเนก้า ไฟเซอร์ และซิโนแวค ที่ได้มีการพูดคุยกัน

โดยอ้างอิงข้อมูลข่าวว่าไฟเซอร์แสดงความพร้อมวัคซีนชนิดใหม่ที่รองรับไวรัสโอมิครอนมาอีก 100 วันข้างหน้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ระหว่างทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อกลายพันธุ์ไวรัสชนิดนี้ คาดว่าอีก 2-3 สัปดาห์ จะทราบผล เป็นต้น

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"พิพัฒน์" ระบุโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่กระทบท่องเที่ยว

เร่งติดตาม 252 นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง นายกฯ ยันไม่ปิดประเทศ

ตำรวจ ปทส.รับตรวจสอบกรณีออกโฉนดที่ดินเกาะนุ้ยนอก จ.กระบี่

น้ำป่าเทือกเขาหลวงทะลัก ตัวเมืองนครศรีฯ เสี่ยงน้ำท่วม

รถไฟลาว-จีน ให้บริการระยะแรกเส้นทาง "เวียงจันทน์ - บ่อเต็น" เริ่ม 4 ธ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง