สภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาเปิด "กาสิโน"

การเมือง
2 ธ.ค. 64
14:59
1,062
Logo Thai PBS
สภาฯ ตั้ง กมธ.ศึกษาเปิด "กาสิโน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯ เห็นชอบตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร หรือกาสิโน เป็นเวลา 90 วัน ก่อนจะสรุปรายงานส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

วันนี้ (2 ธ.ค.2564) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 310 ต่อ 9 งดออกเสียง 10 สรุปเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร หรือเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าประเทศ ของนายภาคภูมิ บูลย์ประมุข และนายอรรถกร ศิริลัทยากร เสนอและมีผู้เสนอญัตติเรื่องเดียวกันไว้พร้อมด้วยอีก 12 ฉบับ ไปพิจารณาพร้อมกันด้วย โดยตั้งกรอบเวลาศึกษา 90 วัน ก่อนที่จะสรุปรายงานและเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ผู้เสนอญัตติได้อภิปรายสรุปข้อคิดเห็นในการเสนอ เช่น นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.ภูมิใจไทย ชี้แจงกรณีข้อห่วงใยที่มีนักเรียนนักศึกษาซักถามมานั้น ว่าได้มีการศึกษาผลกระทบทั้งมิติด้านการศึกษา ศาสนา ประเพณี รวมถึงเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศ และเดิมมีการบังคับใช้กฎหมายการพนันมานานแล้ว ขณะเดียวกัน เข้าใจบริบทสังคมไทยกับการพนันมีหลายรูปแบบและในการศึกษาครั้งนี้จะเป็นการศึกษาครั้งใหญ่ซึ่งเป็นที่สนใจของสภาผู้แทนราษฎร และน้อมรับคำนึงถึงข้อห่วงใยจากทุกภาคส่วน

แต่วันนี้ประเทศไทยมีเงินไหลออกนอกระบบในเรื่องของการพนัน หรือกาสิโน ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ และการศึกษาเพื่ออุดช่องโหว่ตรงนี้ จะทำให้เงินที่ไหลออกนอกประเทศลดลง ขณะเดียวกัน เป็นการหารายได้จากต่างประเทศเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย ซึ่งกระบวนการสามารถตรวจสอบได้ ผ่านรูปแบบการจัดเก็บภาษีในภาวะที่ประเทศเจอวิกฤตในการจัดเก็บภาษี และจัดเก็บภาษีจากรายได้การส่งออกที่ลดลง

ซึ่งหากไทยมีกติกาและควบคุมในการเปิดบ่อนการพนัน หรือจัดโซนในการกำกับดูแลและเชื่อว่าจะช่วยป้องกันการทุจริต ที่มีการส่งส่วยในปัจจุบัน พร้อมกับอ้างอิงว่ากาสิโนในประเทศเพื่อนบ้านมีหลายประเทศแล้ว และจะต้องมีการศึกษาให้ครอบคลุม เพื่อเกิดความปลอดภัย สามารถกำกับดูแลภายใต้เงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้ หรือหากท้ายที่สุด หากผลศึกษาพบว่าไม่เหมาะหรือไม่สอดคล้องกับสังคม หรือมีหลายหน่วยออกมาคัดค้านก่อให้เกิดปัญหาในเชิงสังคมหรือภาคประชาชนก็อาจจะทำให้เปิดไม่ได้

ส่วนนายภาคภูมิ กล่าวอ้างอิงการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ให้สนับสนุนให้มีการตั้งกรรมาธิการศึกษา โดยหวังจะสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ เพื่อจะนำเงินไปช่วยเหลือประชาชนและพัฒนาประเทศในอนาคต ยังยกตัวอย่างประเทศชั้นนำก็มีเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ หรือกาสิโน ซึ่งท้ายที่สุดจะสามารถตั้งได้หรือไม่นั้นก็อยู่ที่ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ รวมถึงการรับฟังความเห็นของประชาชนให้มีส่วนร่วมในการออกกฎเกณฑ์ เพื่อเกิดความรอบคอบและไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนในทุกมิติ ซึ่งเชื่อว่าการตั้งเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่จะทำเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในประเทศอย่างมหาศาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เช็กเส้นทางร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ 5 ธ.ค.นี้ 

"สาธิต" ระบุบริษัทวัคซีนเตรียมวิจัยพัฒนารองรับโอมิครอน

ซื้อ "กล่องสุ่ม" อย่างไร ไม่ให้เสี่ยงถูกโกง ?

"พิพัฒน์" ระบุโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่กระทบท่องเที่ยว

เร่งติดตาม 252 นักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยง นายกฯ ยันไม่ปิดประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง