นายกฯ ยันไทยไม่ปิดประเทศ​-​สธ.เปิดพิกัดโอมิครอนพบแล้ว 30 พื้นที่

สังคม
2 ธ.ค. 64
17:22
2,940
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันไทยไม่ปิดประเทศ​-​สธ.เปิดพิกัดโอมิครอนพบแล้ว 30 พื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.เฉวตสรร นามวาท" เปิดพิกัดโอมิครอนพบแล้ว 30 พื้นที่​ ย้ำประเทศไทยมีมาตรการคัดกรองเข้มขอประชาชนอย่ากังวลเกินไป ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ยังไม่ใช้ยาแรงปิดประเทศ แต่ยังต้องเลื่อนเปิดสถานบันเทิง

วันนี้ (2 ธ.ค.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ระบุว่าตัวเลขผู้เดินทางจากทวีปแอฟริกาของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 15-27 พ.ย. และ 5 ธ.ค.2564 โดยกลุ่มเสี่ยงสูง 8 ประเทศ ที่เดินทางมาวันที่ 15-30 พ.ย.2564 คงค้างอยู่ในไทย 252 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำที่เดินทางมาจากประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา คงค้างอยู่ในไทย 782 คน

ทั้งนี้ นพ.เฉวตสรร ย้ำว่า คนที่เดินทางเข้าไทยต้องตรวจหาเชื้อตั้งแต่ต้นทาง เดินทางมาถึงก็ตรวจอีกครั้งหากติดเชื้อก็เข้ารับการรักษาทันที ส่วนที่เดินทางมาแซนด์บ็อกก็ต้องตรวจหลังกักตัวครบ 14 วัน และทั้งหมดฉีดวัคซีนมาแล้วด้วย ดังนั้น ขออย่าวิตกกังวลเกินไป 

ส่วนสถานการณ์ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนพบแล้วในประเทศบอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย ซิมบับเว บราซิล แคนาดา ญี่ปุ่น อิสราเอล ออสเตรีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง อังกฤษ ตุรกี เยอรมนี สเปน อิตาลี เนเธอแลนด์ เบลเยียม สวีเดน โปรตุเกส สาธารณรัฐเช็ก สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก และออสเตรเลีย 

นายกฯ ยืนยัน ไม่ปิดประเทศ-เลื่อนเปิดผับ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยืนยันติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอนอย่างใกล้ชิด โดยทั้ง ศบค. หรือ กระทรวงสาธารณสุข หรือ ครม.ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ พร้อมขออภัยประชาชนที่คิดว่าหลายอย่างจะทำได้ดีกว่านี้ แต่เมื่อมีเชื้ออุบัติใหม่เข้ามาก็ต้องมีมาตรการรองรับ และวันนี้ยังไม่ได้ข่าวมีผู้ติดเชื้อในไทย แต่ต้องระวังกันทั้งโลก

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า จะยังคงมาตรการไม่เปิดสถานบันเทิง ซึ่งต้องขออภัยและขอให้นึกถึงคนอื่นด้วย ในภาคการท่องเที่ยวสำคัญที่สุด แต่หากไม่ทำจะล้มเหลวทั้งหมด และจะกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพจึงมีความจำเป็นขยับไปสัก 1 เดือน ซึ่งได้สั่งให้พิจารณาเยียวยาชั่วคราวไปก่อน โดยจะนำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.เร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้ยาแรงหรือการปิดประเทศ ต่อสถานการณ์ COVID-19 ปัจจุบัน แต่ยังคงใช้การคัดกรองแบบ RT-PCR และกักตัวชั่วคราวจนกว่าจะทราบผล และต้องยกเลิกตรวจ ATK ไปก่อน หากถือว่าไม่ปลอดภัยในขณะนี้ ซึ่งต้องยอมทั้ง 2 ทาง คือ การท่องเที่ยวเศรษฐกิจ และความปลอดภัยซึ่งมาตรการที่ออกมาไม่ใช่จะออกมาได้ง่าย ๆ เพราะต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาในหลายฝ่ายกว่าจะมาถึงนายกรัฐมนตรี

วันนี้ต้องใช้ Covid Free Setting ต้องช่วยกันขยายความแบบนี้ ไม่อย่างนั้นก็จะเอาความเดือดร้อนมาพูดอย่างเดียว แต่ไม่บอกว่ารัฐบาลเตรียมการไว้อย่างไร ทำให้เกิดความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน ไม่สามารถทำให้งานเดินหน้าไปได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง