600 ครัวเรือน จ.ตรัง เดือดร้อนหนัก น้ำป่าเขาบรรทัดถล่ม

ภัยพิบัติ
2 ธ.ค. 64
19:38
1,944
Logo Thai PBS
600 ครัวเรือน จ.ตรัง เดือดร้อนหนัก น้ำป่าเขาบรรทัดถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ถล่มหมู่บ้านในพื้นที่ จ.ตรัง ชาวบ้านกว่า 600 คน เดือดร้อน บ้านเรือน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สัตว์เลี้ยง และพืชผลการเกษตรเสียหายจำนวนมาก

วันนี้ (2 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ตรัง ว่า เกิดเหตุมวลน้ำป่าขนาดใหญ่จากเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อระหว่างตรัง-พัทลุง ไหลหลากลงจากภูเขา ผ่านน้ำตกไพรสวรรค์ บ่าเข้าท่วมฝายกั้นน้ำบ้านห้วยสอ หมู่ 4 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว ทำให้หูช้างของฝายด้านขวาแตก

 

มวลน้ำขนาดใหญ่ไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหมู่ 7 , 6 , 1 และหนักที่สุดในหมู่ 4 ต.โพรงจระเข้ รวม 4 หมู่บ้าน อย่างรวดเร็ว ความเร็วของน้ำพัดโคลนและต้นไม้ลงมาเข้าสู่บ้านเรือนประชาชนด้วย ซึ่งน้ำลึกประมาณ 3-6 เมตร ขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนกว่า 300 ครัวเรือน ชาวบ้าน 500-600 คนได้รับความเดือดร้อน พืชผลทางการเกษตร เช่น สวมปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา กว่า 30 ไร่ ล้มระเนระนาดถอนรากถอนโคลน วัวล้มตายไปแล้ว 6 ตัว และสัตว์เลี้ยงอีกจำนวนมากล้มตายด้วย

ขณะเดียวกันมีผู้ป่วยเป็นอัมพฤกษ์นอนติดเตียง อายุ 70 ปี และมีพื้นที่อยู่บริเวณต้นน้ำ ได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ ซึ่งญาติได้นำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดห้วยสอ ส่วนภรรยา อายุ 69 ปี รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดคืนที่ผ่านมา นายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.โพรงจระเข้ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อบจ.ตรัง และทหารจาก ค่าย ร.15 พัน 4 ได้ลงพื้นที่สำรวจและช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน พบว่า มวลน้ำได้ไหลลงสู่ลำคลองเกือบทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงเฉพาะพื้นที่ลุ่มที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ โดยสภาพบ้านเรือนมีดินโคลนจำนวนมาก ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านทั้งหมดกว่า 300 ครัวเรือน เสียหายทั้งหมด โดยไม่สามารถขนย้ายได้ทัน

 

มีบ้านเรือน 1 หลังที่พังสูญหายไปกับสายน้ำ โดยที่ไม่เห็นเศษซาก และรถจักรยานยนต์กว่า 30 คัน รถยนต์อีก 5 คัน ทั้งหมดได้รับความเสียหายถูกทับถมอยู่ใต้ไม้ที่ล้มและเศษซากที่ไหลมากับน้ำ โดยบางคันถูกกระแสน้ำซัดไปไกลกว่า 1 กม.

 

ขณะเดียวกันตอนนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการด่วนแล้ว ส่วนระดับน้ำในลำคลองได้เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ปลายน้ำ ในเขต อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียนบางส่วน ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำ

ขณะที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด แจ้งประชาชน ยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมา ทำให้น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เฝ้าระวังช่วงวันที่ 2-5 ธ.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง