สสจ.ภูเก็ต จับตานักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้-เฝ้าระวังโอมิครอน

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 64
07:02
213
Logo Thai PBS
สสจ.ภูเก็ต จับตานักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้-เฝ้าระวังโอมิครอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.ภูเก็ต เฝ้าระวังนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คนที่เข้ามาตามโครงการ Phuket sandbox ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ถึงสนามบินตรวจ RT-PCR ครั้งแรกผลเป็นลบทั้งหมด ขณะนี้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศแล้ว 58 คน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2564 นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กรณีนักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คน เข้ามาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ 130 คนเข้ามาในโครงการ Phuket sandbox ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ทางการไทยจะประกาศห้ามนักท่องเที่ยวจากประเทศเสี่ยงสูง 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาเข้าประเทศไทย ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการ RT-PCR นักท่องเที่ยว 130 คนทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินภูเก็ต มีผลเป็นลบทั้งหมด

ทั้งนี้ได้ติดตามตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่อยู่ครบ 14 วันแล้วถือว่าเป็นระยะที่ปลอดภัย ส่วนนักท่องเที่ยวที่ยังอยู่ไม่ครบ 14 วัน ได้เร่งติดตามตัวเพื่อตรวจหาเชื้อแล้ว โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคธุรกิจ พร้อมประสานกับโรงแรมออก QR Code เพื่อให้แจ้งที่พักของนักท่องเที่ยวที่ยังคงอยู่ใน จ.ภูเก็ต 57 คน ขณะนี้มีโรงแรมแจ้งที่อยู่ของนักท่องเที่ยวแน่ชัดแล้ว 17 คน และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองเชื้ออีกครั้ง โดยให้บริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว ส่วนนักท่องเที่ยว 15 คนที่เดินทางไปจังหวัดอื่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอื่นๆ แล้วเช่นกัน

ด้าน พ.ต.อ.ธเนศ กล่าวว่า นักท่องเที่ยว 130 คนจากแอฟริกาใต้ที่เข้ามา จ.ภูเก็ต ขณะนี้ได้เดินทางออกนอกประเทศแล้ว 58 คน คงเหลืออยู่ในประเทศไทย 72 คน โดยพำนักอยู่ใน จ.ภูเก็ต 57 คน ซึ่งได้ประสานกับโรงแรมต่างๆ ติดตามจนทราบที่อยู่แล้ว 17 คน

พร้อมขอความร่วมมือโรงแรมและทุกภาคส่วน ช่วยกันเป็นเครือข่ายตาสับปะรดเพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะลงพื้นที่ เพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศบค.เร่งตามตัว 252 คนมาจาก 8 ประเทศเสี่ยงตรวจ RT-PCR

นายกฯ ยันไทยไม่ปิดประเทศ​-​สธ.เปิดพิกัดโอมิครอนพบแล้ว 30 พื้นที่

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง