ฝนตกหนัก! "ฝายบางริ้น" ระนองทรุดตัว เล็งของบซ่อม 35 ล้าน

ภัยพิบัติ
3 ธ.ค. 64
11:38
1,515
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก! "ฝายบางริ้น" ระนองทรุดตัว เล็งของบซ่อม 35 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกต่อเนื่อง 3 วันติด ทำให้ฝายบางริ้น อ.เมืองระนอง ทรุดตัว หลังเจอน้ำไหลแรงกัดเซาะฐานฝาย โดยวันนี้ (3 ธ.ค.) หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจพื้นที่ เบื้องต้นกระทบการผลิตน้ำประปาป้อนชาวบ้าน 300 ครัวเรือน ขณะที่กรมทรัพยากรน้ำ ของบ 35 ล้านบาทซ่อมแซมปี 65

วานนี้ (2 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้ฝายบางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง เกิดการทรุดตัว พบว่าเกิดความเสียหายเกือบทั้งหมด แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จึงได้ปิดพื้นที่ และวันนี้ (3 ธ.ค.)หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ

สาเหตุเบื้องต้น เกิดจากอาคารประตูระบายน้ำมีรอยร้าว ไม่สามารถเปิดบานประตูระบายน้ำที่ชำรุดได้ ประกอบกับช่วงวันที่ 30 พ.ย.- 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ระนองมีฝนตกหนัก มีน้ำไหลผ่านสันฝายหลายวัน ส่งผลให้มีการกัดเซาะที่ฐานของฝายบริเวณใต้บานประตูระบายน้ำ ทำให้ฝายเกิดการทรุดตัวและถล่มลงมา ส่งผลให้ฝายไม่สามารถกักเก็บน้ำได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฝายคลองบางริ้นเป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปาของการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดระนอง จึงส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำประปา ประมาณ 300 ครัวเรือน น้ำประปาไหลอ่อน ในพื้นที่ซอยจัดสรรทั้งหมด ซอยบ้านสวน ถนนรัตนโกสินทร์ หมู่บ้านปาล์มวิว ซอยสำนักสงฆ์สวนธรรมกิจ ซอยมิตรภาพที่ 1-5 ซอยโรงเจสายฟ้า ซอยผู้ใหญ่ไข่ ชุมชนซอย 2 ซอยสหพันธ์ ชุมชนซอย 9 /ซอย 9 ริมคลอง ซอยนันทาภิรมย์ ซอยระนองพัฒนา 1,3,5 และ ถนนท่าเมืองฝั่งธนาคารออมสิน -สี่แยกระนองธานี

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ระนอง

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ระนอง

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ระนอง

กระทบผลิตน้ำประปา-เล็งของบซ่อม 35 ล้าน 

 เบื้องต้นการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดระนอง ได้ใช้แหล่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำหาดส้มแป้น เป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการผลิตน้ำประปา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้น้ำประปา ส่วนการประปาของเทศบาลเมืองบางริ้น ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

สำหรับฝายคลองบางริ้น อยู่ในความรับผิดชอบของ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 สุราษฎร์ธานี โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้มีโครงการปรับปรุงซ่อมแซมฝายคลองบางริ้น เริ่มต้นสัญญาตั้งแต่ 25 มี.ค.-19 พ.ย.2563 แต่ผู้รับจ้างได้ละทิ้งงาน

ทำให้สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 แจ้งยกเลิกสัญญาแล้วเมื่อวันที่ 11 ก.พ.2564 ส่งผลให้การซ่อมแซมเกิดความล่าช้า ทั้งนี้ ปัสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 10 อยู่ระหว่างขอตั้งงบประมาณปี 2565 จำนวน 35 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมแล้ว แต่ฝายได้ทรุดตัวและพังถล่มลงมาก่อน

 

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ระนอง

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ระนอง

ภาพ:สำนักงานประชาสัมพันธ์ระนอง

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง