วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า

สิ่งแวดล้อม
3 ธ.ค. 64
15:06
1,664
Logo Thai PBS
 วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯส่งเจ้าหน้าที่ 50 คนปูพรมหา “เสือวิจิตร” เสือหนุ่ม 4 ปีหลังออกเที่ยวนอกเขตป่านาน 4 วัน ล่าสุดมีข่าวถูกรถชนใกล้ถนนสาย 1072 พบแค่รอยตีนใกล้ถนน ไม่มีรอยเลือด และสัญญาณอื่นๆ วอนอย่าปั่นกระแสเสือดุกินสัตว์ชาวบ้าน ห่วงสร้างความหวาดผวา และทำร้ายเสือ

วันนี้ (3 ธ.ค.2564) น.ส.วีรยา โอชะกุล ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่12 (นครสวรรค์) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า หลังจากมีข่าวว่าเสือวิจิตร เสือโคร่งหนุ่มอายุ 4 ปีออกจากป่าห้วยขาแข้งมาตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ถูกรถชนแถวพื้นที่ ต.หินดาษ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ขณะนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ 50 คนออกปูพรมค้นหาเสือวิจิตร เนื่องจากพบมีรอยตีนเสือโคร่ง ใกล้กับริมถนนริมถนนสาย 1072 แต่จากการสำรวจพื้นที่ที่อ้างว่ารถชนเสือที่กำลังเดินข้ามถนน ไม่พบร่องรอยเลือด และร่องรอยอื่นๆที่บ่งชี้ว่ามีการชนเสือเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ไม่มีคนที่ยืนยันว่าเห็นว่าเสือวิจิตรโดนรถชนบาดเจ็บ ไม่มีร่องรอยเลือด ตอนนี้ส่งเจ้าหน้าที่ 50 คนกระจายกำลังปูพรมตรวจสอบ หาร่องรอยว่าได้รับบาดเจ็บจริงไม่จริงอย่างไร

เร่งแกะรอยเสือวิจิตร-ยันไม่พบทำร้ายสัตว์เลี้ยง

น.ส.วีระยา กล่าวว่า ทีมวิจัยเสือจากสถานีสัตว์ป่าเขานางรำ ตรวจสอบเส้นทางที่เสือออกจากพื้นที่มา 6-7 กิโลเมตร พบร่องรอยว่าเหมือนกับเสือวิจิตร อาจกำลังมุ่งหน้าขึ้นเขา โดยสัญญาณวิทยุที่ติดตามได้อยู่ใกล้ริมถนนที่เดินลัดเลาะเข้าโซนป่าอนุรักษ์ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมวิจัย ได้ติดตามเสือและจัดชุดเพื่อให้เสือวิจิตรกลับเข้าป่า แต่พอมีข่าวว่าถูกรถชนตอนนี้ต้องปรับแผนตามหาร่องรอยให้เจอว่าเสือบาดเจ็บจริงหรือไม่ ถ้าบาดเจ็บจะได้วางแผนรักษา แต่ไม่เจอตัวก็ต้องปรับแผนในแต่ละวัน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าเสือวิจิตร ทำร้ายสัตว์เลี้ยงชาวบ้าน ยืนยันว่าตลอด 3-4 วันที่ติดตามเสือวิจิตรมา ยังไม่มีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านในพื้นที่ถูกเสือทำร้ายแม้แต่ตัวเดียว ข่าวที่ออกมาน่าจะเกิดจากการจับโยงเสือตัวอื่นๆและสร้างความรับรู้ให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว เพราะพอหลายวัน ถ้ายังตามตัวไม่เจอชาวบ้านในพื้นที่ ก็จะเกิดความเครียด ห่วงสัตว์เลี้ยงตัวเอง และห่วงเรื่องความปลอดภัย

น.ส.วีระยา กล่าวว่า เสือ วิจิตร เป็นเสือวัยรุ่นที่ออกจากป่ามาหาบ้านใหม่ ยังไม่มีสัตว์เลี้ยงหรือชาวบ้านได้รับอันตรายจากเสือวิจิตร ที่ผ่านมาเขตป่าห้วยขาแข้ง มีเสือแก่และบาดเจ็บหลุดออกมากินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน เพราะว่าหากินเองไม่ได้ แต่วิจิตรไม่มีพฤติกรรมแบบนั้น

อยากขอความร่วมมือชาวบ้านอย่าทำร้ายเสือวิจิตร เพราะเขาเป็นเสือหนุ่มที่สามารถสร้างประชากรเสือโคร่งในป่าได้อีกมากมาย หากเกิดการสูญเสียเกิดขึ้นจะเป็นสิ่งที่นักวิจัยเสียดายมากกับการทำงานวิจัยเสือในป่า และชาวบ้านเองก็จะมีความผิด

ขอความร่วมมืออย่าสร้างภาพลบเสือวิจิตร

ด้านนายงามพล เลิศตุลย์ หัวหน้าชุดติดตามเสือวิจิตร กล่าวว่า จากการติดตามมาหลายวัน มีข่าวทางลบให้ร้ายเสือวิจิตร ทั้งกล่าวอ้างว่ากัดวัวชาวบ้าน และทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว ตอนนี้ยืนยันว่าเสือวิจิตร ยังไม่เคยทำร้ายสัตว์ทั้งวัว ในพื้นที่หรือทำร้ายใครเลย ซึ่งตอนนี้กรมอุทยานฯ ก็มีการจัดชุดอารักขาลาดตระเวนร่วมในช่วงเวลากลางคืน และทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่

ตอนนี้ข่าวที่ออกมาเหมือนกับว่าเสือวิจิตร เป็นผู้ร้าย เป็นเสือดุ กินสัตว์เลี้ยงชาวบ้านจนหวาดผวา อยากตั้งคำถามว่าคนที่ปั่นกระแสเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดการทำร้ายเสือโคร่งตัวนี้หรือไม่แทนที่จะช่วยกันดูแลเสือโคร่งในป่าให้เพิ่มขึ้น

 

สำหรับวิจิตรเป็นเสือโคร่ง ตัวผู้อายุ 4 ปีในป่าห้วยขาแข้ง เป็น 1 ใน 3 ของ "แม่เอื้อง” แม่เสือสุดสตรองแห่งหุบเขานางรำ พี่น้อง อภิญญา-ผกา-วิจิตร ที่ครอกนี้รอดมาได้ครบ โดยเสือวิจิตร อยู่ในโครงการวิจัยติดตามพฤติกรรมของโครงการ Thailand Tiger Project DNP ซึ่งมีการติดปลอกคอดาวเทียม เพื่อติดตามพฤติกรรมการหากินและการอยู่อาศัย

ทั้งนี้ นักวิจัยระบุว่าการที่เสือวิจิตรออกจากป่าเพื่อหาบ้านใหม่และเตรียมจับคู่ จึงต้องเดินทางไกลออกจากป่า แต่เดินมาใกล้พื้นที่ชุมชนทำให้ต้องติดตามเพื่อผลักดันเข้าป่า

รู้จักเสือวิจิตร

"เสือวิจิตร" เป็นเสือโคร่งตัวผู้ อายุ 4 ปี ในป่าห้วยขาแข้ง เป็นเสือวัยรุ่นตัวแรกที่ติดปลอกคอเพื่อติดตามพฤติกรรมการหากินและการอยู่อาศัย ตั้งแต่ปี 2562 โดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP

"เสือวิจิตร" เป็นลูก 1 ใน 3 ตัวของ "พ่อธนกร" และ "แม่เอื้อง” แห่งหุบเขานางรำ มีพี่น้องชื่ออภิญญา และผกา

โดยชื่อทั้งหมดถูกตั้งโดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP ที่พบครอบครัวเสือดังกล่าวและเฝ้าดูพฤติกรรมจนถึงปัจจุบัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสือโคร่ง "วิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน ล่าสุดยังหาตัวไม่เจอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง