คนแรก! "มาเลเซีย" พบ นศ.กลับจากแอฟริกาใต้ติดโอมิครอน

ต่างประเทศ
3 ธ.ค. 64
19:04
1,888
Logo Thai PBS
คนแรก! "มาเลเซีย" พบ นศ.กลับจากแอฟริกาใต้ติดโอมิครอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มาเลเซีย" พบนักศึกษาต่างชาติกลับจากแอฟริกาใต้ ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอมิครอน" คนแรก สั่งห้ามชั่วคราวผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงเข้าประเทศ รวมถึงกักตัวพลเมืองที่กลับจากประเทศที่มีรายงานติดเชื้อ

วันนี้ (3 ธ.ค.2564) นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ "โอมิครอน" คนแรกของมาเลเซีย เป็นนักศึกษาต่างชาติหญิง อายุ 19 ปี ที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพบว่าเธอไม่แสดงอาการ และฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

การตรวจพบนักศึกษาติดเชื้อ "โอมิครอน" หลังจากมาถึงมาเลเซีย โดยเดินทางผ่านทางสิงคโปร์ ถูกกักตัว 10 วัน นอกจากนี้ยังมีเสี่ยงอีก 5 คน ที่โดยสารรถบัสคันเดียวกันกับนักศึกษาคนดังกล่าวแต่ผลตรวจพบว่าไม่ติดเชื้อ

ทั้งนี้ มาเลเซีย ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ในทวีปแอฟริกาตอนใต้ เดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว พร้อมดำเนินมาตรการกักตัวพลเมืองมาเลเซีย และผู้มีถิ่นพำนักระยะยาวในมาเลเซียทุกคน ที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่พบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนด้วย

ขณะที่ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานพบการสายพันธุ์โอมิครอนใน 23 ประเทศแล้ว-โดยข้อมูลล่าสุดในแถบประเทศเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และมาเลเซีย ทำให้ต้องยกระดับการจำกัดการเดินทาง

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก ระบุว่า มาตรการดังกล่าวทำได้เพียงแค่ซื้อเวลาเท่านั้นนอกจากนี้ ยังร้องขอให้ทุกประเทศและทุกชุมชนเตรียมการเพื่อรับมือกับการระบาดด้วย ซึ่งรวมถึงการเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง และบังคับใช้มาตรการป้องกันต่างๆ เช่น การสวมหน้ากากและเว้นระยะห่าง

"โอมิครอน" อาจครองสายพันธุ์หลักในยุโรป

ด้านศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคยุโรป ประเมินว่า สายพันธุ์โอมิครอนน่าจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักและมีผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งในยุโรป ภายใน 2-3 เดือนนับจากนี้

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับความเห็นของที่ปรึกษารัฐบาลฝรั่งเศสที่ระบุว่า โอมิครอนจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลตาในฝรั่งเศสภายในสิ้นเดือน ม.ค.2565

ปัจจุบันยุโรปพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วอย่างน้อย 79 คน โดยครึ่งหนึ่งไม่แสดงอาการและอีกครึ่งมีอาการเล็กน้อย ขณะที่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอายุน้อยและฉีดวัคซีนครบแล้ว

แอฟริกาใต้พบโอมิครอนสะสม 11,535 คน

ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ระบุว่า พบข้อมูลล่าสุดที่ชี้ว่า สายพันธุ์โอมิครอนมีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อ COVID-19 ได้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อซ้ำมากถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาและเบตา ข้อมูลนี้สอดคล้องกับตัวเลขการติดเชื้อซ้ำในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอน

ล่าสุด แอฟริกาใต้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในประเทศ 11,535 คน เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากเมื่อ 10 วันที่แล้วที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 312 คนเท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "โอมิครอน" ฉบับเข้าใจง่ายก่อนเตรียมรับมือให้ทัน

ไม่ห้ามจัด "ปีใหม่" ศบค.ตามอีก 117 นทท.ประเทศเสี่ยงโอมิครอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง