ยึดไอซ์ 897 กก. ใช้ช่องทางท่าเรือกรุงเทพฯ ส่งไปไต้หวัน

อาชญากรรม
4 ธ.ค. 64
15:23
371
Logo Thai PBS
ยึดไอซ์ 897 กก. ใช้ช่องทางท่าเรือกรุงเทพฯ ส่งไปไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมศุลกากร ยึดไอซ์ 897 กิโลกรัม หลังมีข้อมูลแจ้งว่ามีเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติที่มีคนไทยร่วมกับชาวไต้หวัน ใช้ช่องทางท่าเรือกรุงเทพฯ ลักลอบนำยาเสพติดส่งไปยังไต้หวัน ขณะที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด เตรียมขยายผลเพิ่ม

วันนี้ (4 ธ.ค.2564) เจ้าหน้าที่กองสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากรยึดไอซ์ น้ำหนัก 897 กิโลกรัม หลังได้รับข้อมูลจากการตรวจสอบใบขนสินค้าที่มีลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งมาว่า จะมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรไทย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สุ่มตรวจสอบสินค้าต้องสงสัยที่ศูนย์เอ็กซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพฯ โดยตรวจสอบในลังกระดาษสีน้ำตาล 24 ลัง พบว่ามีแผ่นซิลิโคน 161 แผ่น เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียด กลับพบว่าในแผ่นซิลิโคนดังกล่าวมีไอซ์ซุกซ่อนอยู่

 

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับความร่วมมือกับตำรวจปราบปรามยาเสพติด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเบาะแสว่าบริษัทนิติบุคคลแห่งหนึ่ง เตรียมมาส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพฯ

โดยใช้รถยนต์ขนสินค้าแจ้งว่าเป็นแผ่นซิลิโคนมาจากพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อมาบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ โดยบริษัทชิปปิ้งแห่งหนึ่ง โดยส่งทางเรือมีปลายทางที่ไต้หวัน

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่พบว่าผู้ที่มาส่งมีข้อมูลตรงตามที่สายลับแจ้งมา จึงสุ่มตรวจพัสดุ พบยาเสพติดของกลางทั้งหมดซุกซ่อนอยู่ จึงตรวจยึดไว้ขยายผล

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ไอซ์ 897 กิโลกรัม ที่ยึดได้ล่าสุดครั้งนี้ ไม่มีส่วนเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเฮโรอีนกว่า 400 กิโลกรัม ที่ทางการไต้หวันยึดได้ไปก่อนหน้านี้แล้ว แม้ว่าเฮโรอีนในครั้งนั้นจะมีต้นทาง ออกไปจากประเทศไทยก็ตาม

 

 

ขณะที่ พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลเครือข่ายนี้ว่ายาเสพติดจำนวนนี้มีที่มามีการบรรจุหีบห่อ มาจากพื้นที่ใด ก่อนจะถูกนำมาส่งที่ท่าเรือกรุงเทพฯ

ซึ่งเบื้องต้น พบว่าเป็นเครือข่ายชาวต่างชาติร่วมกับคนไทยในการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศไทย ผ่านไปยังประเทศอื่นอีกหรือไม่ต้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รัฐบาลเชิญชวนเฝ้าฯ รับเสด็จ "ในหลวง-พระราชินี" ที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ

สัญญาณดี! พบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” ขยับใกล้แนวป่า

นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาว "ดอยอินทนนท์" จ.เชียงใหม่

รถไฟฟ้าสาย "สีชมพู-เหลือง"เตรียมเปิดบริการปี 65

นักวิจัยชี้ "โอมิครอน" กลายพันธุ์อาจมีต้นตอจากเชื้อหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง