สัญญาณดี! พบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” ขยับใกล้แนวป่า

Logo Thai PBS
สัญญาณดี! พบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” ขยับใกล้แนวป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมวิจัยเสือพบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” เดินเข้าใกล้แนวป่าแม่วงก์ แต่ยังส่งทีมสัตวแพทย์ พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและตรึงพื้นที่ชุมชนเขาน้ำอุ่น ขณะที่การจับพิกัดการเดินพบยังคล่องแคล่ว สันนิษฐานว่าไม่ได้บาดเจ็บจากการถูกรถชนตามกระแสข่าว

ความคืบหน้ากรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่ 50 คนปูพรมหา “เสือวิจิตร” เสือหนุ่มวัย 4 ปี หลังออกเที่ยวนอกเขตป่านาน 5 วัน

วันนี้ (4 ธ.ค.2564) นายธวัชชัย เพชรบูรณิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เจ้าหน้าที่จากโครงการวิจัยติดตามพฤติกรรมของโครงการ Thailand Tiger Project DNP ได้จับพิกัดสัญญาณวิทยุ พบเสือวิจิตรยังอยู่ในพื้นที่เขาน้ำอุ่น อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ หลังจากออกนอกพื้นที่ป่านาน 5 วัน

จากการตรวจพิกัด พบว่าเสือวิจิตรยังเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่ว จึงสันนิษฐานว่าไม่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถชนตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ส่งทีมสัตวแพทย์ นำโดย ส.พญ.กิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด สัตวแพทย์ฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า ลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อม

นายธวัชชัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบตัวเสือวิจิตร แต่จากข้อมูลที่นักวิจัยรายงานพบว่า เสือวิจิตรเดินเข้าใกล้เขตป่าอุทยานฯ แม่วงก์ ซึ่งยังไม่สามารถคาดเดาว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าใด ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังและเฝ้าระวังบริเวณโดยรอบพื้นที่ชุมชน เพื่อสร้างความรับรู้และสร้างความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยกับชาวบ้าน รวมทั้งผลักดันเสือไม่ให้เข้าใกล้ชุมชน

 

จัด 4 ชุดลาดตระเวนรอบชุมชนพบพิกัดเสือวิจิตร

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ร่วมลงพื้นที่กับชุดลาดตระเวน ซึ่งกรมอุทยานจัดทีมลาดตระเวนจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ คลองลาน ร่วมกับชาวบ้านประมาณ 50 คน สลับกันปฏิบัติภารกิจตั้งแต่เวลา 18.00 น. จนถึงรุ่งเช้าของอีกวัน

นายธิติพงษ์ วงศ์วิฑูรย์วัฒนะ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า ภารกิจทีมลาดตระเวนจำนวน 4 ชุด ออกลาดตระเวน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ตั้งแต่วัดเขาน้อยพัฒนารามถึงบ้านบางมะนาว โดยจะลาดตระเวนถนนสายหลัก สายรองในหมู่บ้าน

และพูดคุยกับชาวบ้านตลอดเส้นทางเพื้อสร้างความเข้าใจและสร้างความอุ่นใจ และขอให้ชาวบ้านเป็นหูเป็นตา เช่น หากเสียงหมาเห่าผิดปกติ หรือพบเห็นเสือวิจิตร ให้แจ้งชุดลาดตระเวนทันที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า

เสือโคร่ง "วิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน ล่าสุดยังหาตัวไม่เจอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง