กาชาดสากลเผย "โอมิครอน" บ่งชี้อันตรายจากวัคซีนไม่เท่าเทียม

ต่างประเทศ
4 ธ.ค. 64
19:50
287
Logo Thai PBS
กาชาดสากลเผย "โอมิครอน" บ่งชี้อันตรายจากวัคซีนไม่เท่าเทียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานของกาชาดสากล ระบุการเกิดสายพันธุ์โอมิครอนเป็นหลักฐานบ่งชี้อันตรายของความไม่เท่าเทียมด้านวัคซีน ขณะที่กลุ่มต่อต้านวัคซีนโควิด-19 ในออสเตรเลีย เดินหน้าจัดการประท้วงใหญ่ต่อเนื่องในนครเมลเบิร์น แม้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่ในประเทศ

 

วันนี้ (4 ธ.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ระบุว่า ทั่วโลกจำเป็นจะต้องแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมด้านวัคซีน

 

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมาเตือนหลายครั้งถึงความเสี่ยงของการเกิดสายพันธุ์ใหม่ในพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำมาก และสายพันธุ์โอมิครอนถือเป็นหลักฐานที่บ่งชี้อันตรายของความไม่เท่าเทียมดังกล่าว

"ออสเตรเลีย" ประท้วงต้านวัคซีน แม้พบโอมิครอนระบาด

ชาวออสเตรเลียที่ต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 หลายพันคน ซึ่งทั้งหมดไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย ออกมาร่วมเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนในนครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย



การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้กลายมาเป็นการประท้วงรายสัปดาห์ เพื่อต่อต้านมาตรการป้องกันต่างๆ ซึ่งรวมถึงการผ่านกฎหมายเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลท้องถิ่นในการจัดการโรคระบาด ขณะที่ในวันนี้ กลุ่มสนับสนุนการฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่งออกมารวมตัวในเมืองด้วยเช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้เกิดการเผชิญหน้ากันแต่อย่างใด

 

รัฐบาลของบางรัฐตัดสินใจออกมาตรการควบคุมพรมแดนของตนเอง เพื่อหวังสกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน โดยล่าสุด มีรายงานพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในประเทศเป็นคนแรกแล้วที่นครซิดนีย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคเพื่อหาต้นตอการระบาด และคาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

"เกาหลีใต้" ทำสถิติใหม่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด-พบโอมิครอนเพิ่ม

ด้านสถานการณ์โควิด-19 ในเกาหลีใต้ยังคงน่าวิตก หลังจากล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 5,352 คน ทำสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุด และมีผู้เสียชีวิตอีก 70 คน ส่งผลให้รัฐบาลต้องประกาศยกระดับมาตรการจำกัดการรวมตัวทางสังคม ขณะที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มอีก 3 คน ทำให้ยอดรวมของทั้งประเทศอยู่ที่ 9 คนแล้ว



ส่วนแอฟริกาใต้พบผู้ติดเชื้ออีกมากกว่า 16,000 พันคน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า ในช่วง 4 วันที่ผ่านมา และทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมทะลุ 3 ล้านคนแล้ว นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่าสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มความเสี่ยงของการติดเชื้อซ้ำมากถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาและเบตา



ที่มา : Reuters, AP, AFP, CNN, Yonhap

อ่านข่าวเพิ่มเติม

รัฐบาลเชิญชวนเฝ้าฯ รับเสด็จ "ในหลวง-พระราชินี" ที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ 

กระแส “Sexy Marketing” วูบแรกปัง แต่ไม่ยั่งยืน

สัญญาณดี! พบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” ขยับใกล้แนวป่า

พ่อค้าเพชรพลอย ชาวแอฟริกันเสียชีวิตไม่เกี่ยว "โควิด"

ผลตรวจชาวแอฟริกัน 150 คน ไม่พบสายพันธุ์โอมิครอน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง