ชาวบ้านกังวล “เสือวิจิตร” ไม่กล้าออกกรีดยางสูญรายได้วันละ 2,000 บาท

สิ่งแวดล้อม
5 ธ.ค. 64
09:50
2,178
Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวล “เสือวิจิตร” ไม่กล้าออกกรีดยางสูญรายได้วันละ 2,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
6 วันเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยังตามรอย “เสือวิจิตร” พื้นที่ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร พิกัดเข้าไปบ้านคลองลึก พบรอยตีนลงมากินน้ำ ชาวบ้านกังวล ไม่กล้าออกไปไร่นา กรีดยางสูญรายได้วันละ 2,000 บาท วอนเร่งผลักกลับป่า

วันนี้ (5 ธ.ค.64) ไทยพีบีเอสออนไลน์ยังเกาะติดภารกิจการผลักดัน “เสือวิจิตร” เสือโคร่งจากป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งพบว่าผ่านมา 5 วัน พิกัดล่าสุดนักวิจัย โครงการ Thailand Tiger Project DNP พบสัญญาณเสือวิจิตร หนีเที่ยว ใกล้หมุ่บ้านใหม่วงศ์เขาทอง อ.ปางศิลาทอง ห่างจากเขาน้ำอุ่นระยะทางประมาณ 6-7 โลเมตร และทิศทางมุ่งหน้าทางด้านตะวันตกของป่าแม่วงก์ ฝั่งกำแพงเพชร

 

โดยช่วงเย็นวานนี้ (4 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่จัดทีมลาดตระเวนตั้งแต่เวลา 18.00 น.ถึงรุ่งเช้า บริเวณถนนเส้นทางระหว่างวัดเขาน้อยเจริญธรรม ถึงโรงเรียนบ้านปางมะนาว เพื่อกันไม่ให้เสือเดินกลับไปยังเขาน้ำอุ่น และบล็อกไม่ให้เสือกลับมาใกล้ถนนป้องกันถูกรถชน โดยชุดบาดตระเวนได้แวะพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวตลอดระยะทาง 10 กม. เพื่อไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเป็นห่วง

ชาวบ้านกลัวเสือ-กระทบรายได้กรีดยาง

กลัวมาก ตอนเย็นไม่กล้าออกจากบ้าน ไม่กล้าออกไปไร่นา ไปกรีดยางเลย เป็นแบบนี้มาหลายวันแล้ว

 

น.ส.นุชรี นามวงศ์ ชาวบ้านหมุ่บ้านใหม่วงศ์เขาทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร เธอบอกว่าถึงจะไม่ได้เจอเสือวิจิตรด้วยตัวเอง แต่ข่าวที่ออกมาว่าเสือมาใกล้หมู่บ้านของเธอก็ทำให้ชาวบ้านยิ่งหวาดผวา ต้องงดกิจกรรมตอนเย็นไม่ออกไปขับขี่รถในช่วงกลางคืน เข้าบ้านนอนอยู่ในห้อง และงดการไปไร่นาช่วงเช้าและช่วงเย็น

อยากให้เสือกลับบ้าน กลับเข้าป่าไปเร็วๆ แค่รู้ว่ามีเสือมาในหมู่บ้านก็กังวล และกลัวมาก ที่นี่เคยมีแค่เก้ง ผ่านเข้ามาตั้งแต่ปี 52 เสือวิจิตรเป็นตัวแรกที่เข้ามาในรอบ 12 ปี

ส่วน น.ส.ปิยานุช ศรีเพขร กล่าวว่า ปกติออกกรีดยางตี 2-3 ตอนนี้ไม่กล้าออกมา 3-4 วัน พบพิกัดมาใกล้สวนยาง เพราะมีเขาลูกเล็กติดสวน เขาจับพิกัดได้ตรงนี่ทำให้กลัวมากขึ้น

ไม่ได้กรีดยางทำให้เสียรายได้วันละ 2,000 บาท อยากให้ผลักดันเสือกลับเข้าป่าไปไวๆ เพราะตอนนี้ต้องอยู่แบบหวาดระแวง ไม่รู้ว่าจะมาตอนไหน ตัดสินใจจะไม่ออกไปกรีดยางจนกว่าจะมีการยืนยันว่าเสือออกจากพื้นที่ไปแล้ว

พบรอยตีนใหม่ 4 รอยลงมากินน้ำ

ขณะที่นายชรินทร์ ชุ่มคุณ เจ้าหน้าที่จากชุดปฎิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 3 (ซับตามิ่ง) สายตรวจ สบอ.12 จ.นครสวรรค์ ซึ่งออกลาดตระเวนในพื้นที่หลังวัดบ้านคลองลึก เล่าว่า หลังจากเข้าพื้นที่ประมาณ 200 เมตร พบรอยตีนเสือโคร่งวิจิตรอย่างน้อย 4 รอย 2 จุดใกล้ๆกัน โดย 4 รอยแรกบนพื้นดิน ส่วนและอีกรอยหลังโรงเรียนบ้านคลองลึก น้ำยังเปียกรอยอยู่

รอยตีนยังใหม่ๆ ขนาดเท่าฝ่ามือคน ถ้าประเมินน่าจะหนักประมาณ 200 กิโลกรัม พอเจอทั้งชุดก็หยุดระวังความปลอดภัย และแจ้งทีมวิจัย แต่จากรอยที่เจอสันนิษฐานว่าเขาน่าจะเข้าป่า

ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งให้ชาวบ้านรับทราบข้อมูลเกี่ยวกับเสือโคร่ง และขอความร่วมมืออย่าทำร้ายหรือหากพบสิ่งผิดปกติให้แจ้งกับผู้นำชุมชนทันที ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานฯชุดลาดตระเวนยังมีการผลัดเปลี่ยนกันเข้าในจุดที่มีรายงานตลอดทั้งวัน

รู้จักเสือวิจิตร

"เสือวิจิตร" เป็นเสือโคร่งตัวผู้ อายุ 4 ปี ในป่าห้วยขาแข้ง เป็นเสือวัยรุ่นตัวแรกที่ติดปลอกคอเพื่อติดตามพฤติกรรมการหากินและการอยู่อาศัย ตั้งแต่ปี 2562 โดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP

"เสือวิจิตร" เป็นลูก 1 ใน 3 ตัวของ "พ่อธนกร" และ "แม่เอื้อง” แห่งหุบเขานางรำ มีพี่น้องชื่ออภิญญา และผกา

โดยชื่อทั้งหมดถูกตั้งโดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP ที่พบครอบครัวเสือดังกล่าวและเฝ้าดูพฤติกรรมจนถึงปัจจุบัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญาณดี! พบพิกัดล่าสุด “เสือวิจิตร” ขยับใกล้แนวป่า

วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า

เสือโคร่ง "วิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง 3 วัน ล่าสุดยังหาตัวไม่เจอ

วันนี้ยังไม่พบสัญญาณ "เสือวิจิตร" จนท.ควานทั่วรัศมี 10 กม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง