รัฐบาลยันยังไม่พบ "โอมิครอน" ในจังหวัดชายแดนใต้

สังคม
5 ธ.ค. 64
12:33
206
Logo Thai PBS
รัฐบาลยันยังไม่พบ "โอมิครอน" ในจังหวัดชายแดนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองโฆษกรัฐบาล ยืนยันจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่วนที่มีข่าวว่าพบชาวแอฟริกันป่วยและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ผลการตรวจเป็นสายพันธุ์เดลตา

วันนี้ (5 ธ.ค.2564) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ หลังมาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" ว่า ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 12 ซึ่งประกอบด้วย สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ได้รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่พบสายพันธุ์โอไมครอน ขอให้ประชาชนอย่าตระหนก

กระทรวงสาธารณสุขมีระบบการตรวจหาเชื้อ และส่งไปถอดรหัสพันธุกรรมหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา โดยจะดำเนินการสุ่มตรวจใน 4 กรณี คือ 1.หากพบการลักลอบเข้ามาแล้วติดเชื้อ 2.สุ่มจากการติดเชื้อในคลัสเตอร์ชุมชน 3.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และ 4.ตรวจหาสายพันธุ์จากผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิต โดยที่ผ่านมามีการส่งตรวจหาสายพันธุ์ประมาณ 1,000 ตัวอย่างต่อเดือน

ส่วนกรณีที่มีการขอให้เปิดด่านชายแดนไทย-มาเลเซียนั้น น.ส.รัชดา กล่าวว่า ศบค.ส่วนหน้าได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะมีการหารือกันในสัปดาห์หน้าเพื่อเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา

ผลตรวจชาวแอฟริกันที่สถาบันบำราศฯ เป็นเดลตา

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พบชาวแอฟริกันป่วยและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบสายพันธุ์โอมิครอน แต่หากพบสายพันธุ์ดังกล่าวจะแถลงข่าวให้ประชาชนทราบ ไม่ปิดบัง

ทั้งนี้ ทั่วโลกเริ่มพบสายพันธุ์โอมิครอน จึงมีความเป็นไปได้หากจะพบเชื้อมากับผู้เดินทาง แต่ทุกอย่างต้องมีการตรวจยืนยันก่อน

อ่านข่าวอื่นๆ

คนแรก! "มาเลเซีย" พบ นศ.กลับจากแอฟริกาใต้ติดโอมิครอน

ผลตรวจชาวแอฟริกัน 150 คน ไม่พบสายพันธุ์โอมิครอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง