นอร์เวย์พบคลัสเตอร์ "โอมิครอน" จากปาร์ตี้คริสต์มาส

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 64
14:20
394
Logo Thai PBS
นอร์เวย์พบคลัสเตอร์ "โอมิครอน" จากปาร์ตี้คริสต์มาส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นอร์เวย์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" จากงานเลี้ยงฉลองคริสต์มาส ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่นอกแอฟริกาใต้ ขณะที่อังกฤษให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศตรวจหาเชื้อตั้งแต่ต้นทาง

วันนี้ (5 ธ.ค.2564) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" อย่างน้อย 13 คน จากงานเลี้ยงสังสรรค์เฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสของบริษัทด้านพลังงานแห่งหนึ่ง

เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแบบเป็นกลุ่มก้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนอกแอฟริกาใต้ และจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มสูงกว่า 60 คน

การพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลนอร์เวย์ต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศอีกครั้ง เพื่อสกัดเชื้อสายพันธุ์ใหม่

ชาวอังกฤษรับวัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

ประชาชนในกรุงลอนดอนจำนวนมากทยอยรับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันที่หน่วยบริการวัคซีน หลังจากรัฐบาลอังกฤษตั้งเป้าวัคซีนเข็ม 3 ให้ประชาชน อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปทุกคน ภายในสิ้นเดือน ม.ค.2565 และลดระยะห่างระหว่างการให้วัคซีนเข็ม 2 กับเข็มกระตุ้น จาก 6 เดือนเหลือ 3 เดือน เพื่อรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน

 

ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ เปิดเผยว่า ทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทาง นับตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังเตรียมเพิ่ม "ไนจีเรีย" ลงในกลุ่มประเทศบัญชีแดงร่วมกับแอฟริกาใต้ นามิเบีย เลโซโท เอสวาตินี ซิมบับเว บอตสวานา แองโกลา โมซัมบิก มาลาวี และแซมเบีย เพื่อรับมือกับเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ขณะที่พลเมืองชาวอังกฤษ หรือผู้มีถิ่นพำนักถาวรที่เดินทางมาจากไนจีเรีย จะต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการภายในโรงแรมที่จัดไว้ให้

ทั้งนี้ การยกระดับมาตรการคัดกรองคนจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เกิดขึ้นหลังจากอังกฤษพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 160 คน

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ เตือนว่าโควิด-19 สายพันธุ์เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์หลักในยุโรปและอีกหลายประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนเร่งรับวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันการป่วยหนักและลดอัตราการเข้าโรงพยาบาลจากสายพันธุ์เดลตา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"เยอรมนี" ถอนไทยพ้นประเทศเสี่ยงสูง-ไม่ต้องกักตัว

อนามัยโลกแนะตั้งรับ "โอมิครอน" แต่ไม่ควรตระหนก

นักวิจัยชี้ "โอมิครอน" กลายพันธุ์อาจมีต้นตอจากเชื้อหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง