4 เทคโนโลยีที่ยอดนิยมในอดีต ที่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

Logo Thai PBS
4 เทคโนโลยีที่ยอดนิยมในอดีต ที่ถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมในอดีตในยุคหนึ่งอาจกลายเป็นเทคโนโลยีล้าหลังในไม่กี่สิบปีต่อมา และถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ที่ทันสมัยได้รับความนิยมในยุคหนึ่งอาจกลายเป็นเทคโนโลยีล้าหลังในไม่กี่สิบปีต่อมา ความเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดเกิดขึ้นหลังจากการมาถึงของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกของการประมวลผล บันทึกข้อมูลและการแสดงผลรูปแบบต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น

เครื่องพิมพ์ดีด (Typewriters) 


เครื่องพิมพ์ดีดเครื่องมือในการพิมพ์ข้อความที่ได้รับความนิยมในอดีตการใช้งานมีทั้งแบบใช้ไฟฟ้าและไม่ใช้ไฟฟ้า เครื่องพิมพ์ดีดยุคแรกใช้การพิมพ์ข้อความจากแป้นพิมพ์ไปกดทับลงบนแถบน้ำหมึกเพื่อพิมพ์ตัวอักษรลงบนกระดาษ การเกิดขึ้นของเครื่องพิมพ์ดีดทำให้มีการส่งข้อมูลเผยแพร่เอกสารโดยใช้ตัวอักษรที่สวยงามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีตที่ใช้การเขียนด้วยมือหรือการใช้แท่นพิมพ์ขนาดใหญ่ เครื่องพิมพ์ดีดค่อย ๆ หายไปจากโต๊ะทำงานหลังจากการมาถึงของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์การส่งต่อข้อมูลด้วยกระดาษลดน้อยลง

เทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลเทปแม่เหล็ก (Magnetic Tape)


การบันทึกข้อมูลลงบนแถบแม่เหล็กเคยได้รับความนิยมสูงสุดในยุคหนึ่งสามารถใช้บันทึกเสียงและภาพถ่ายวิดีโอใช้วิธีการเล่นและแสดงผลข้อมูลแบบเรียงลำดับไม่สามารถข้ามจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งได้ ตัวอย่างการบันทึกข้อมูลลงแถบแม่เหล็กในอดีต เช่น เทปคาสเซ็ทเพลง ม้วนวิดีโอภาพยนตร์ แผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ (Floppy Disk) สำหรับบันทึกข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันไม่พบการใช้งานอุปกรณ์ในลักษณะของเทปแม่เหล็ก โดยส่วนใหญ่มักเปลี่ยนรูปแบบไปใช้งานข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลทดแทน

คอมแพคดิสก์ (Compact Disc)


คอมแพคดิสก์หรือแผ่นซีดีเคยเป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลที่ได้รับความนิยมในช่วงปี 1982 จนถึงช่วงหลังปี 2000 ที่เริ่มหมดความนิยมลงไป แผ่นซีดีสามารถใช้เก็บข้อมูลภาพ วิดีโอและเสียง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ การใช้งานมีทั้งรูปแบบที่บันทึกข้อมูลได้เพียงครั้งเดียว (CD-ROM) และรูปแบบที่สามารถบันทึกข้อมูลซ้ำได้ (CD-RW)

พลาสติกโพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate) ฉาบด้วยฟิล์มอลูมินั่มการบันทึกข้อมูลลงแผ่นซีดีทำได้ด้วยการยิงแสงเลเซอร์ลงไปบนแผ่นฟิมล์เพื่อให้เกิดร่องที่แทนค่าของข้อมูล ในทางกลับกันตอนอ่านข้อมูลแผ่นซีดีหัวอ่านจะทำการยิงแสงเลเซอร์ลงไปบนไปแผ่นซีดีเพื่ออ่านค่าแสงเลเซอร์ที่สะท้อนกลับมายังตัวรับข้อมูลและส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยแสดงผลในคอมพิวเตอร์

เพจเจอร์ (Pager) และเครื่อง PDA


ในยุคหนึ่งก่อนการมาถึงของอุปกรณ์สมาร์ตโฟนเครื่องเพจเจอร์ (Pager) และเครื่อง PDA เคยได้รับความนิยม เพจเจอร์ (Pager) อุปกรณ์ที่สามารถใช้แสดงผลข้อความสั้นหมายเลขรหัสต่าง ๆ ผู้ส่งจะต้องฝากข้อความผ่านบริการโอเปอร์เรเตอร์คอยทำหน้าที่รับโทรศัพท์เพื่อส่งต่อข้อความไปยังเครื่องรับเพจเจอร์

เครื่อง PDA คอมพิวเตอร์ขนาดพกพารุ่นแรกๆ ของโลกผู้ใช้งานสามารถบันทึกข้อมูล การคำนวณเครื่องคิดเลข เบื้องต้นได้บนเครื่อง PDA รวมไปถึงการส่งข้อความสั้นหรือการบันทึกเสียง อย่างไรก็ตามในช่วงปีหลังปี 2000 แม้จะมีความพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเครื่อง PDA ให้สามารถแสดงผลเว็บไซต์ได้แต่ความนิยมเครื่อง PDA ยังคงลดลงจนเข้าสู่ยุคการมาถึงของอุปกรณ์สมาร์ตโฟน

ที่มาข้อมูลและภาพ: webdesignerdepot, สสวท., มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง