พบรอยตีน "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มหนีเที่ยว ใกล้ขอบป่าแม่วงก์

สิ่งแวดล้อม
6 ธ.ค. 64
08:22
1,359
Logo Thai PBS
พบรอยตีน "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มหนีเที่ยว ใกล้ขอบป่าแม่วงก์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบรอยตีน "เสือวิจิตร" ใกล้ขอบแม่วงก์ ฝั่ง จ.กำแพงเพชร แค่ 500 เมตร หลังออกจากป่าห้วยขาแข้งนาน 7 วัน เจ้าหน้าที่ยังจัดทีมตรึงพื้นที่จุดสุดท้ายและตรวจจับพิกัดปลอกคอ สกัดกลับเข้าชุมชน

วันนี้ (6 ธ.ค.2564) นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กล่าวว่า หลังจากจัดทีมสแกนตามหาพิกัดเสือวิจิตรที่ออกจากป่าห้วยขาแข้งมาตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. ของวานนี้ มีชาวบ้านแจ้งพบรอยตีนเสือวิจิตรในพื้นที่ไร่มันสำปะหลัง โซนวัดเขาเทพนิมิตร ต.ปางตาไว อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร

 

ตั้งแต่ช่วงเวลา 10.00-17.30 น. เจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ แบ่งกำลังเป็น 2 ทีม ขับรถตรวจหาพิกัดเสือวิจิตรในพื้นที่รอบชุมชน พบรอยตีนเสือวิจิตรขยับเข้าใกล้ผืนป่าแม่วงก์แล้ว

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คลองลาน อุทยานฯ แม่วงก์ และฝ่ายปกครอง ลาดตระเวนเส้นทางโดยรอบ เพื่อบล็อกเสือวิจิตรไม่ให้กลับเข้ามาใกล้พื้นที่ชุมชน

 

นายสมโภชน์ กล่าวถึงภารกิจตรวจจับพิกัดเสือวิจิตรว่า ในช่วงวันที่ 4-5 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบปลอกคอสัญญาณอ่อน ต้องใช้สัญญาณวิทยุภาคพื้นดิน เพื่อตรวจสอบว่าพิกัดว่าเสือวิจิตรไปทิศทางใด

หากเสืออยู่ใกล้จุดที่ตรวจสอบอยู่ในระยะ 1 กม. ตัวรับสัญญาณจะดัง "ติ๊ด ติ๊ด" และเสาอากาศจะชี้ไปยังทิศทางที่เสืออยู่ แต่หากเสือไม่อยู่ในรัศมีนี้จะได้ยินเป็นเสียงซ่า ๆ

พบรอยตีน 20 รอย กลางไร่มันขอบป่าแม่วงก์

จากการสำรวจพื้นที่ จุดที่พบรอยตีนเสือวิจิตรมากกว่า 20 รอย อยู่ในร่องลำธารผ่านไร่มันของชาวบ้าน ทีมวิจัยวัดขนาดความกว้างของตีนได้ประมาณ 14 เซนติเมตร ลักษณะการเดินมีความสม่ำเสมอเป็นทางตรง ระยะทาง 300 เมตรและหายไปริมลำธาร โดยจุดนี้อยู่ห่างขอบป่าแม่วงก์ฝั่ง จ.กำแพงเพชรประมาณ 500 เมตร และห่างจากชุมชน

 

จากรอยตีนเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เสือวิจิตรมีลักษณะการเดินปกติ ทิศทางค่อย ๆ ลัดเลาะกลับเข้าผืนป่าแม่วงก์ ซึ่งหากพ้นจากจุดนี้ ซึ่งเป็นไร่มัน ไร่อ้อย และมีเส้นทางสัญจรการเกษตรไปได้ ก็จะเข้าป่าแม่วงก์ที่มีความรกทึบ

 

ซึ่งยังจำเป็นต้องส่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนและจับพิกัดสัญญาณในช่วงเช้าวันนี้ ในรัศมี 5 กิโลเมตร โดยจัดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติคลองลาน เฝ้าระวังบริเวณถนนปางตาไว พร้อมทั้งมีการตรวจรับสัญญาณวิทยุทุก 1 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ 3 (ซับตามิ่ง) เฝ้าระวังแนวถนนเส้นเขาเขียว-ปางตาไว

“เสือหนุ่ม” ออกเที่ยวครั้งแรก เพื่อหาถิ่นอาศัย

นายสมโภชน์ กล่าวว่า เสือวิจิตร อายุเกือบ 4 ปี เกิดและเติบโตในผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เป็นเสือตัวแรก ๆ ที่ติดปลอกคอ เพื่อติดตามพฤติกรรมเสือวัยรุ่น ว่ามีแนวทางการเดินทางและยึดครองพื้นที่ตรงจุดไหน ถือว่าได้รับข้อมูลการเดินทางที่ค่อนข้างดี ปกติจะเดินในป่าทุ่งใหญ่ฯ ป่าห้วยขาแข้ง ป่าแม่วงก์ และป่าคลองลาน

นี่เป็นครั้งแรกที่เดินหลงเข้ามาในพื้นที่ชุมชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงอายุที่จะออกเดินทางเพื่อหาพื้นที่อาศัยของตัวเอง เพราะที่อยู่เดิมมีเสือตัวผู้ตัวอื่นอาศัยและใช้พื้นที่อยู่

 

ล่าสุดนักวิจัย โครงการ Thailand Tiger Project DNP โพสต์เฟชบุ๊กว่า

รายงานข่าวสั้น วิจิตร ประชิดขอบป่าแล้ว จบ

 

 อ่านข่าวอื่น ๆ 

วันนี้ยังไม่พบสัญญาณ "เสือวิจิตร" จนท.ควานทั่วรัศมี 10 กม.

ชาวบ้านกังวล “เสือวิจิตร” ไม่กล้าออกกรีดยางสูญรายได้วันละ 2,000 บาท

วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง