ยืนยัน "เสือวิจิตร" เดินกลับเข้าป่าแม่วงก์แล้ว หลังออกมาเที่ยว 7 วัน

สิ่งแวดล้อม
6 ธ.ค. 64
10:37
1,533
Logo Thai PBS
ยืนยัน "เสือวิจิตร" เดินกลับเข้าป่าแม่วงก์แล้ว หลังออกมาเที่ยว 7 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่และทีมวิจัยพบรอยเท้าเสือวิจิตร บริเวณรั้วลวดหนามเขตป่าแม่วงก์ ยืนยันเสือวิจิตรเดินเข้าป่าไปแล้ว

วันนี้ (6 ธ.ค.2564) เวลา 9.20 น. ทีมวิจัยโครงการ Thailand Tiger Project DNP กรมอุทยานฯ พบรอยตีนเสือวิจิตร บนพื้นทรายอีก 2 จุด เดินลัดเลาะไร่มันสำปะหลัง เป็นรอยขาหลังข้างขวาและขาหน้าข้างขวา ห่างจากจุดช่วงเย็นวานนี้ประมาณ 200 เมตร โดยพิกัดใกล้ขอบป่าแม่วงก์ประมาณ 300 เมตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม : พบรอยตีน "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มหนีเที่ยว ใกล้ขอบป่าแม่วงก์ 

 

เจ้าหน้าที่เดินตามร่องมันสำปะหลัง พบรอยการเดินของเสือวิจิตรอีก 3 จุด และเมื่อเดินต่อไปถึงขอบรั้วลวดหนามเขตป่าแม่วงก์ พบรอยตีนเสือวิจิตรอีก 1 จุด

 

จึงยืนยันชัดเจนว่า เสือวิจิตรได้เดินเข้าไปในป่าแม่วงก์ ฝั่ง จ.กำแพงเพชร เรียบร้อยแล้ว โดยรอยตีนสุดท้ายห่างจากรั้วลวดหนามแค่ 5 เมตร

เจ้าหน้าที่ดีใจ ส่งเสียงตะโกนว่า วิจิตรกลับเข้าบ้านแล้ว 

 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับสัญญาณจากปลอกคอได้แล้ว เชื่อว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา เสือวิจิตรน่าจะเข้าป่าไปไกลแล้ว จนสัญญาณจับไม่ได้

 

"เสือวิจิตร" ออกจากป่าห้วยขาแข้ง เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 เดินลัดเลาะผ่านป่าแม่วงก์ฝั่ง จ.นครสวรรค์ แถบ อ.แม่วงก์ เดินเลยขึ้นมาถึงเขาน้ำอุ่น พื้นที่โครงการบ้านเล็กป่าใหญ่ ห่างจากป่าแม่วงก์ 9 กิโลเมตร

จากนั้นพบเสือวิจิตร เดินหันกลับมาทางบ้านคลองลึก อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ในวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งวันที่ 5 ธ.ค.พบรอยตีนในลำธารกลางไร่มันสำปะหลังของชาวบ้าน พื้นที่วัดเขาเทพนิมิตร และสุดท้ายเช้าวันนี้เจอรอยตีนอีก 8 รอย ในเส้นทางกลับเข้าป่า รวมเวลาออกมาเที่ยวนอกป่า 7 วัน 

จัดทีม 2 ชั้นในป่าแม่วงก์-รอบนอกบล็อกกัน "เสือวิจิตร"

นางอัจฉรา ซิ้มเจริญ นักจากโครงการวิจัยติดตามพฤติกรรมของโครงการ Thailand Tiger Project DNP หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กล่าวว่า หลังจากพบพิกัดเสือวิจิตรเข้ามาถึงพื้นที่ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร และใกล้ชุมชน ทีมใช้เวลาในการจับพิกัดปลอกคอ 2-3 วัน ในการค้นหาเสือวิจิตรในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจับสัญญาณ รู้พิกัดชัดเจนว่าอยู่จุดเขาที่กำลังล่องลงมาจากเขาน้ำอุ่นลงมา เพื่อดูแนวโน้มว่าจะเข้าป่าหรือเข้าชุมชน


กระทั่งช่วงเย็นวานนี้ (5 ธ.ค.) ชาวบ้านแจ้งพบรอยตีนเสือวิจิตร มุ่งหน้าเข้าสู่ป่าใหญ่ จึงจัดทีมออก 2 ชุดจากอุทยานแห่งชาติคลองลานและหน่วยซับตามิ่ง เพื่อบล็อกไม่ให้เสือเปลี่ยนใจ

ตอนนี้ยังวิ่งกำกับแนวเส้นลาดตระเวนในป่าแม่วงก์ และนอกพื้นที่ 2 ชั้นให้เสือวิจิตรเดินอยู่ในป่า ไม่ต้องออกมาอีก เพราะมีเจ้าหน้าที่กำกับวิ่งแนวเหนือใต้ และแนวขวางป่า 2 ทีม

เปิดที่มาของชื่อเสือวิจิตร

"เสือวิจิตร" เป็นเสือโคร่งตัวผู้ อายุ 4 ปี ในป่าห้วยขาแข้ง เป็นเสือวัยรุ่นตัวแรกที่ติดปลอกคอเพื่อติดตามพฤติกรรมการหากินและการอยู่อาศัย ตั้งแต่ปี 2562 โดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP

"เสือวิจิตร" เป็นลูก 1 ใน 3 ตัวของ "พ่อธนกร" และ "แม่เอื้อง” แห่งหุบเขานางรำ มีพี่น้องชื่ออภิญญา และผกา

โดยชื่อทั้งหมดถูกตั้งโดยนักวิจัยในโครงการ Thailand Tiger Project DNP ที่พบครอบครัวเสือดังกล่าวและเฝ้าดูพฤติกรรมจนถึงปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง