กรมวิทย์ฯ พบชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

สังคม
6 ธ.ค. 64
11:35
3,293
Logo Thai PBS
กรมวิทย์ฯ พบชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า พบชายชาวอเมริกันเดินทางจากสเปนผ่าน Test and Go เข้ามาในไทย ซึ่งเชื่อได้ว่าติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน นับเป็นผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่พบคนแรกในไทย

วันนี้ (6 ธ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงสถานการณ์ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยระบุว่า การตรวจสายพันธุ์ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.-4 ธ.ค.2564 ผ่านช่องทางต่าง ๆ พบว่าผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลตา

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้มีชายชาวอเมริกันคนหนึ่ง เดินทางเข้ามาจากสเปนผ่าน Test and Go ซึ่งพบตำแหน่งกลายพันธุ์สอดคล้องกับตำแหน่งที่พบในโอมิครอน ซึ่งผลการทดสอบตัวอย่างเก็บครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2564 พบความเข้ากันได้กับจีโนม "โอมิครอน" ร้อยละ 99.92 ข้อมูลจีโนมขาดความสมบูรณ์ในส่วน spike glycoprotein บางส่วน ซึ่งเกิดขึ้นได้ในกรณีค่าค่า Ct ค่อนข้างสูง ซึ่งแสดงถึงปริมาณไวรัสที่ค่อนข้างน้อย

เก็บตัวอย่างครั้งแรกเชื้อน้อย ถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ข้อมูลไม่สมบูรณ์ จึงขอตัวอย่างมาใหม่ในวันที่ 3 ธ.ค. เมื่อตรวจแล้วเชื้อมากขึ้นและให้ผลเหมือนเดิม ดังนั้น โอกาสที่จะเป็นโอมิครอนก็สูงมาก

นพ.ศุภกิจ ระบุว่า "วันนี้สรุปเบื้องต้นเชื่อได้ว่า น่าจะเป็นโอมิครอนแล้ว และจะเป็นโอมิครอนรายแรกที่ตรวจพบในประเทศไทย" ซึ่งการตรวจพบในครั้งนี้เกิดจากขั้นตอนเข้าประเทศ Test and Go ที่ตรวจ RT-PCR กรณีนี้ทำให้เป็นถึงความจำเป็นที่ต้องคงการตรวจ RT-PCR ไว้ เพื่อความปลอดภัย

แม้จะพบโอมิครอนแล้ว แต่ไม่มีความจำเป็นที่ประชาชนต้องตื่นตระหนกตกใจ เพราะเชื้อจะเว้นแค่ประเทศไทยประเทศเดียวก็คงไม่ได้ กรมวิทย์ฯ ได้ประสานให้ทุกศูนย์ปฏิบัติการช่วยสุ่มตรวจกันมากขึ้นด้วย

ขณะที่ข้อมูลสถิติพบว่าช่วงสัปดาห์ 27 พ.ย.-3 ธ.ค.2564 ประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาถึง 99.87% จากการตรวจ 793 ตัวอย่าง ส่วนบีตายังพบเล็กน้อยในภาคใต้เท่านั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "โอมิครอน" ฉบับเข้าใจง่ายก่อนเตรียมรับมือให้ทัน

นายกฯ ยันไทยไม่ปิดประเทศ​-​สธ.เปิดพิกัดโอมิครอนพบแล้ว 30 พื้นที่

"หมอยง" เฉลย 10 ข้อต้องรู้จักไวรัสกลายพันธุ์ "โอมิครอน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง