สธ.เปิดไทม์ไลน์ชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

สังคม
6 ธ.ค. 64
12:02
31,388
Logo Thai PBS
สธ.เปิดไทม์ไลน์ชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดไทม์ไลน์และอาการล่าสุดของชายเดินทางมาจากสเปนเข้าไทยติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน พร้อมโต้กระแสข่าวหญิงชาวแอฟริกันที่สถาบันบำราศนราดูรติด COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน ยืนยันเป็นสายพันธุ์เดลตา

วันนี้ (6 ธ.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยระบุว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น สำหรับกรณีแรกหญิงชาวแอฟริกันที่สถาบันบำราศนราดูร ยืนยันเป็นสายพันธุ์เดลตา ไม่ใช่สายพันธุ์โอมิครอน

ส่วนอีกกรณีวันนี้มีการยืนยันแล้วว่าพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนคนแรกในไทยแล้ว โดยเป็นชายชาวอเมริกัน อายุ 35 ปี อาศัยอยู่ในสเปนมาแล้ว 1 ปี มีอาชีพเป็นนักธุรกิจ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ

ชายคนนี้เดินทางไปตรวจหาเชื้อที่สเปนด้วยวิธี RT-PCR เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ซึ่งผลออกมาว่าไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นได้ไปรับประทานอาหารกับเพื่อน ซึ่งเพื่อนไม่มีอาการป่วยจนถึงปัจจุบัน


วันที่ 29 พ.ย.2564 ชายคนนี้ได้บินจากประเทศสเปน ไปดูไบ (EK142) และพักที่ดูไบ 9 ชั่วโมง ไม่ได้พูดคุยกับใครและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต่อมาในวันที่ 30 พ.ย.2564 บินจากดูไบมากรุงเทพฯ (EK372) หลังลงจากเครื่องประมาณเที่ยงคืน ไปเก็บตัวอย่างแบบ Drive thru ที่โรงพยาบาลคู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการ Test & Go)

ต่อมาพบเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ก่อนจะส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนผู้ป่วยก็เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

ผู้ป่วยคนนี้ไม่แสดงอาการของโรคติดเชื้อ COVID-19 และไม่มีประวัติตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 มาก่อน แรกรับอุณหภูมิ 36.5 องศาเซลเซียส และคนไข้ระมัดระวังตัว สวมหน้ากากตลอดเวลา ไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง มีแต่ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ นั่งเครื่องบินมาคนเดียวไม่มีคนนั่งข้าง ๆ อย่างไรก็ตาม จะมีการสอบสวนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำทุกคนต่อไป แต่ขณะนี้ทั้งหมดยังมีอาการปกติดี ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

นพ.โอภาส ระบุอีกว่า ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกพบว่า ภาพรวมสถานการณ์แพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน พบผู้ติดเชื้อแล้วใน 46 ประเทศ ติดเชื้อในประเทศ 15 ประเทศ และพบในผู้เดินทางเท่านั้น 31 ประเทศ ล่าสุด ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน

สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา 2-5 เท่า ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะไม่มีอาการ หรืออาการน้อย คล้ายโรคไข้หวัด ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโอมิครอน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก "โอมิครอน" ฉบับเข้าใจง่ายก่อนเตรียมรับมือให้ทัน

กรมวิทย์ฯ พบชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง