"นิพิฏฐ์" ลาออกจากประชาธิปัตย์-เข้าอำลา "ชวน"

การเมือง
6 ธ.ค. 64
16:38
1,314
Logo Thai PBS
"นิพิฏฐ์" ลาออกจากประชาธิปัตย์-เข้าอำลา "ชวน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิพิฏฐ์" อดีต ส.ส.พัทลุง 8 สมัย และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว พร้อมนำมาลัยดอกรัก เข้ากราบอำลา นายชวน หลีกภัย และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์

วันนี้ (6 ธ.ค.2564) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง 8 สมัย และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้ว พร้อมนำมาลัยดอกรัก เข้ากราบอำลา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค และเป็นผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือ ตั้งแต่เข้าสู่บนถนนทางเมืองในนามพรรคประชาธิปัตย์ และไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์

"นิพิฏฐ์" น้ำตาคลอ อดทนไม่พอ ลาประชาธิปัตย์

นายนิพิฏฐ์ เปิดเผยว่า นายชวนได้อวยพรให้รักษาอุดมการณ์ทางการเมืองที่เคยทำมา เพราะมีภาพลักษณ์ที่ดีอยู่แล้ว อย่าให้ถูกกลืนหายไป ซึ่งได้รับปากว่าจะรักษาสิ่งเหล่านั้นไว้ แต่ไม่ขอตอบว่ารู้สึกอย่างไรกับการเดินออกจากพรรค หลังอยู่มาเกือบ 30 ปี และไม่ขอฝากอะไรกับประชาธิปัตย์

 

ทั้งนี้ ยอมรับอดทนไม่พอ จึงตัดสินใจลาออกและย้ายพรรค และเคยคิดว่าจะออกไปสักระยะแล้วกลับมาใหม่ แต่สุดท้ายไม่ขอกลับมาอีกแล้ว ซึ่งได้โทรศัพท์บอกลาผู้ใหญ่ในพรรคครบแล้ว แต่ไม่ได้บอกนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรค เพราะระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เคยคุยกันเพียง 2 ครั้ง

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า จะไปทำการเมืองให้พรรคใหม่โดยนำทัพภาคใต้ สู้สงครามครั้งสุดท้ายแล้วจะลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะทำงานหนักกว่าพรรคเดิม 2 เท่า

 

อย่างไรก็ตาม หลังการยื่นใบลาออก นายนิพิฏฐ์ได้นำพวงมาลัยไปไหว้ภาพของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช และเดินดูพิพิธภัณฑ์ความเป็นมาของประชาธิปัตย์ ก่อนออกมายืนนิ่งอยู่หน้าอาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ระยะหนึ่ง โดยบอกว่าต้องการซึมซับบรรยากาศเป็นครั้งสุดท้าย

ระบุไม่กลับมา แม้ในอนาคต ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่

นายนิพิฏฐ์ กล่าวถึงจุดแตกหักที่ตัดสินใจลาออกจากพรรคครั้งนี้ว่า คือครั้งที่พรรคตัดสินใจส่งผู้สมัครลง ส.ส.พัทลุง โดยไม่ได้บอกหรือสอบถามตน ทั้งที่ตนมีผู้สมัครในใจและผ่านการพูดคุยในพรรคไปแล้ว ทำให้คิดว่าอยู่พรรคนึ้ต่อไปคงไม่มีประโยชน์กับพรรคแล้ว จึงขอออกจากพรรคไปดีกว่า

 

และเชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ไม่มีตนเองก็คงเดินหน้าต่อไปได้ เพราะเป็นสถาบันการเมืองอยู่แล้ว และคงไม่ตัดสินใจกลับมาอยู่พรรคประชาธิปัตย์อีกแล้ว แม้ในอนาคต จะเปลี่ยนหัวหน้าพรรค และขอไปสู้ศึกเลือกตั้งครั้งสุดท้ายกับพรรคใหม่ ถ้าไม่ได้ก็จะไปธุดงค์ ก่อนขึ้นรถออกไปจากพรรค

"ชวน" เสียดาย "นิพิฏฐ์" ลาออก อวยพรให้โชคดี

นายชวน กล่าวว่า ได้ย้ำให้นายนิพิฏฐ์ยึดอุดมการณ์ ซื่อสัตย์ สุจริต ซึ่งเสียดายที่เสียมือกฎหมายของพรรคไป เพราะเป็นคนทำงานและยึดมั่นอุดมการณ์ จึงได้ให้กำลังใจไปว่าไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนต้องยึดมั่นในสิ่งที่เคยปฏิบัติมา และพรรคให้โอกาสกับนักการเมืองที่ไม่ว่าใครจะดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมืองก็ไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว เกียรติภูมิของพรรค เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นจุดเด่นของพรรคที่นายนิพิฏฐ์นำไปปฏิบัติต่อไป และขอให้กำลังใจในการทำงานการเมืองในวันข้างหน้า

 

ขณะที่การเสียนายนิพิฏฐ์ไปจากพรรคประชาธิปัตย์ ถือเป็นการเสียบุคคลสำคัญคนหนึ่ง แต่ทราบว่าการตัดสินใจของนายนิพิฏฐ์ไม่ง่ายนัก เพราะเป็นสมาชิกพรรคมาค่อนชีวิต และเชื่อว่าคงจะไประงับยับยั้งอะไรไม่ได้ แต่เชื่อว่าหากยังยึดแนวทางการเมืองสุจริตก็จะสามารถเป็นประโยชน์แก่พรรคการเมืองนั้นได้

ส่วนพรรคจะนัดพูดคุยกับกรรมการบริหารเพื่อปรับความเข้าใจป้องกันคนเก่าลาออกอีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ปกติไม่มีส่วนในกรรมการบริหาร แต่สมาชิกส่วนใหญ่ผูกพันกันตั้งแต่ต้น กว่าจะสร้างคนโดดเด่นเก่งเป็นกำลังให้พรรคไม่ใช่เรื่องง่าย เวลาสูญเสียคนเหล่านี้ไปก็เสียดาย แต่ขอให้กำลังใจนายนิพิฏฐ์และสมาชิกพรรคที่ยังอยู่ให้ทำงานต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ยืนยัน "เสือวิจิตร" เดินกลับเข้าป่าแม่วงก์แล้ว หลังออกมาเที่ยว 7 วัน

ลอบวางระเบิดรถ จนท.อุทยานฯ บูโด-สุไหงปาดี บาดเจ็บ 1 นาย

อุบัติเหตุรถตกเขาดอยอ่างขาง เสียชีวิต 1 เจ็บ 8 คน

สธ.เปิดไทม์ไลน์ชายมาจากสเปนติดเชื้อโอมิครอนคนแรกในไทย

สหรัฐฯ พบสายพันธุ์ "โอมิครอน" ใน 16 รัฐแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง